ตื่นแต่เช้า ดูเหมือนว่าอากาสจะสดใส อาบน้ำ แต่งตัวเสร็จเลยเดินไปกินข้าวที่โรงอาหารตรงข้ามกับหอ ไปถึงก็ซื้อข้าวกิน ซักพักเริ่มได้ยินเสียงสวดมนต์ รู้สึกผิดขึ้นมาทันที เพราะลืมไปว่าทุกวันพฤหัสจะมีการตักบาตรกันที่ชั้นบนของโรงอาหารนี้ ไม่ค่อยกล้ากินข้าวเท่าไหร่ เพราะคนอื่นเค้ายังทำบุญสวดมนต์ไหว้พระกันอยู่ แต่ก็ต้องกินอยู่ดีเพราะซื้อมาแล้ว กินไปได้ซักพัก เห็นยายแก่ๆคนนึง เดินมาตรงที่วางจานและแก้วน้ำ ยายคนนั้นกำลังเก็บอาหารเก่าๆที่คนอื่นกินเหลือเอาไปกิน เริ่มกินข้าวไม่ลงอีก1รอบ ไม่ใช่เพราะรังเกียจอะไร แต่กลับรู้สึกหดหู่ที่ได้เห็นภาพแบบนี้ กลับไปนึกถึง ย่ากับยายที่อยู่ที่บ้าน ที่มีลูกหลานห้อมล้อมคอยดูแลเอาใจใส่ ทำไมยายคนนี้ถึงไม่มีโอกาสแบบนี้บ้าง บางคนกินทิ้งกินขว้าง แต่บางคนกลับไม่มีอะไรจะกิน กินไปได้ซักพักก็รู้สึกอิ่ม มองภาพของยายคนนั้นไปรื่อยๆ จากที่เก็บจานที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง จากนั้นจึง เดินเอาจานเข้าไปเก็บ สวนกับยายพอดี เลยหยิบเงินออกมาให้ยาย 20 บาท แล้วบอกยายว่า "ยายเอาไปซื้อข้าว กินนะ" ยายยกมือไหว้ใหญ่ เงิน 20 บาทแม้จะดูน้อยนิดสำหรับใครหลายๆคน แต่มันกลับดูยิ่งใหญ่สำหรับใครบางคน เพียงแค่ช่วงเช้าของวันที่แสนธรรมดาวันหนึ่งกลับมีความหมายกับเรามากมาย อย่างน้อยวันนี้ฉันก็ได้ทำความดี แม้จะเป็นเพียงแค่สิ่งเล็กน้อย แต่ก็ทำให้รู้ว่า เรายังมีค่าสำหรับการคงอยู่ แม้เพียงสำหรับใครบางคนที่ไม่มีใครมองเห็น
2 กันยายน 2547 10:13 น. - comment id 76576
งามใจค่ะ ฝึกการให้ การเมตตา.. บุญจะพาให้ใจเราอิ่มงาม ชีวิตพี่พุด เกิดมากับดินกับความลำบากยากไร้ จึงเข้าใจโลกทั้งสองทาง หัวใจ มิเคยลอยดั่งว่าว ยามพบฝันดี และ พร้อมพลีจะช่วยผู้ยากเสมอมา ฝึกเพียรสร้างสมบุญบารมี ให้ดวงใจสวยใสงดงาม ดุจหยาดน้ำใจไหลหลั่งดั่งสายธารค่ะ ด้วยรักชื่นชมนะคะ
2 กันยายน 2547 10:24 น. - comment id 76577
อ่านแล้วซึ้งจัง... เป็นเช้าที่มีคุณค่าจริง แม้เรื่องราวจะเพียงเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้รับรู้ สัมผัส มีคุณค่ากับความรู้มาก..
3 กันยายน 2547 10:32 น. - comment id 76602
หนูจ๋า หายไปนานๆ พอๆ กับพี่เลยนะ ยังไม่ได้อ่านหรอกน้า พี่ไม่มีเวลาน่ะ ไว้ว่างๆ จะมาอ่านแน่ๆ เพราะพี่ชอบงานของน้องสุดๆ
3 กันยายน 2547 15:52 น. - comment id 76613
น่าปลื้มใจจังเลย ที่มีน้องสาวที่มีเมตตาอย่างนี้ และนี่คือความงามของเรานะ ทราย พี่กี้เป็นกำลังใจให้เสมอ เขียนเรื่องสั้นมาให้เราชาวไทยโพเอ็มอ่านเรื่อยๆนะ พี่เขียนเรื่องสั้นไม่เก่ง แต่กลอนน่ะพอไปได้ จะติดตามอ่านงานเขียนของน้องทรายนะครับ พี่กี้
3 กันยายน 2547 20:32 น. - comment id 76623
เรื่องเล่า เช้านี้ ที่มากมากทีเดียวค่ะ
3 กันยายน 2547 23:15 น. - comment id 76629
เป็นการทำที่ดีแล้ว มีเมตตาช่วยเหลือคนแต่จะดีกว่านี้ถ้าแต่ละคนทานข้าวในจานตัวเองให้หมดก็แล้วกันเพราะนอกจากยายแล้วยังมีคนอีกพวกหนึ่งที่ปลูกข้าวให้เรากิน
10 กันยายน 2547 14:42 น. - comment id 76863
^ ;) lao u mahalai. com tee nee pim thai mai dai. kia hoDDDDDDD!!!!!! mark mark. .. ... .... ..... ....... ?????????