ความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องเลวร้าย.......แต่การคิดฆ่าตัวตายนั้นเลวร้ายยิ่งกว่า ในบรรดาสัตว์มีชีวิตทั้งหลาย มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐที่สุดที่สามารถดำเนินชีวิตไปให้เกิดความสุขและความเจริญได้ ด้วยความรู้ความเพียรที่ถูกต้อง ตามทำนองคลองธรรม อาศัยความอดทน ( ขันติธรรม ) และการรู้จักประมาณตนในการกินการอยู่ หรือจะให้แจ่มชัดยิ่งขึ้นก็คือ การรู้จักพอ นั่นเองจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ไม่เหนื่อยหนักจนพักไม่ได้ และจบชีวิตลงด้วยความเลวร้ายดั่งที่มีเป็นข่าวกันอยู่เสมอๆ. ท่านที่รักทั้งหลาย....โปรดคิดสักนิดชีวิตจะมีพลังใจ. อุปสรรคและความพ่ายแพ้.....เป็นบทพิสูจน์ถึงความอดทน ไม่มีใครไม่เคยชอกช้ำและจะชอกช้ำอยู่ชั่วชีวิต เตือนตนเองอยู่เสมอ...อุปสรรคนั่นแหละท้าทายความสามารถ เตือนตนเองอยู่เสมอ...ให้ขยันและมีความหวัง เตือนตนเองอยู่เสมอ...ยังมีโอกาสสำหรับเราเสมอถ้าเราไม่ยอมแพ้ พลังของชีวิตและการแสวงหา...ปรากฏอยู่ในความไม่หวั่นกลัวอนาคต ขอเพียงก้าวไปอย่างมั่นคง...และไม่ประมาทขาดสติ. คนเราผิดหวังได้เสมอ...แต่อย่ายอมอยู่อย่างสิ้นหวัง กำลังใจจาก พี่ดอกแก้วค่ะ.
22 กรกฎาคม 2547 10:17 น. - comment id 75623
"ยังมีโอกาสสำหรับเราเสมอถ้าเราไม่ยอมแพ้\" มีความหมายดีค่ะ
22 กรกฎาคม 2547 11:19 น. - comment id 75625
"อุปสรรคและความพ่ายแพ้.....เป็นบทพิสูจน์ถึงความอดทน \" ดาหลาจะจดจำคำของพี่ดอกแก้วให้ขึ้นใจค่ะ... พี่ดอกแก้วสบายดีนะคะ... ดาหลาคิดถึงพี่มากค่ะ... ดาหลาขอให้พี่ดอกแก้วมีความสุข...สุขภาพแข็งแรง...และอยู่เป็นกำลังใจให้ชาวไทยโพมตลอดไปนะค่ะ...
23 กรกฎาคม 2547 12:45 น. - comment id 75660
@...วิวรรณดา... ขอบคุณค่ะวิวรรณดา คนที่ไม่ยอมแพ้..มักจะเห็นช่องทางการต่อสู้เสมอ และนั่นก็คือ ..โอกาส..ไงคะ
23 กรกฎาคม 2547 12:47 น. - comment id 75661
@...ดาหลา... น้องดาหลาที่คิดถึง ..ไม่ได้พบกันตั้งนาน ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาอ่าน อุปสรรคคือแบบฝึกหัดอย่างหนึ่งค่ะ... อย่ายอมแพ้นะคะ
26 กรกฎาคม 2547 04:54 น. - comment id 75713
แวะมารับกำลังใจ และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ เกิดมาเป็นมนุษย์ยากยิ่งมาก สมัยนี้ ยิ่งมีการคุมกำเนิด การทำแท้ง เผื่อจะแย่งกันออกมาเกิดได้ ทนุถนอมชีวิตของเราให้ดีนะครับ ยังไงก็ขอแก่ตายดีกว่าครับ พึ่งจะมีเวลาแวะมาอ่านเรื่องสั้น ช่วงนี้เวปเขาคงติดขัด เลยไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาอ่าน
27 กรกฎาคม 2547 12:02 น. - comment id 75722
ขอบคุณค่ะชัยชนะ การเกิดเป็นมนุษย์นั้นยากยิ่ง และการเป็นมนุษย์ที่ดีก็ยากมาก แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าความสามารถของพระพุทธเจ้านะคะ เพราะนับจำนวนมิถ้วนเลยกับพระอรหันต์ที่มีปรากฏมาแล้ว เหลือแต่พวกเราเท่านั้นแหละค่ะ ที่ทรงทอดทิ้งไว้ให้เดินตามทางกันลำพัง
27 กรกฎาคม 2547 13:14 น. - comment id 75724
คนเรามีโอกาสผิดพลาดได้เสมอค่ะ แต่จงยอมรับว่าความผิดพลาดคือบทเรียนสำหรับเรา
4 สิงหาคม 2547 14:24 น. - comment id 75833
ดี....................
5 เมษายน 2549 00:41 น. - comment id 90323
สวัสดีค่ะพี่ดอกแก้ว..ได้อ่านบทความแล้ว ดีจังเลยค่ะ เป็นการให้กำลังใจที่ดีมากๆ เลย...ที่สำคัญของชีวิตคือการดำรงอยู่อย่างไม่ประมาทและมีสติเตือนตัวเองตลอดเวลา..แน่แท้แน่นอนจริงๆ ค่ะ...