ฅนสองเงา ( ตอน 2 )
สุชาดา โมรา
ตึก ตึก ตึก พ่อ แม่ และน้องเมย์วิ่งกระหืดกระหอบเข้าไปที่โรงละคร
แม่ พ่อลืมซื้อดอกไม้ไว้ให้ลูก เดี๋ยวพ่อมานะ
โธ่คุณ แม่ร้องเสียงหลง รีบๆมานะคะ นี่ตั๋วค่ะ แม่สอดตั๋วที่นั่งวีไอพีใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อสูทตัวนอก
ตึก ตึก ตึกแฮก แฮก เหนื่อยจริงๆเลย กว่าจะหาช่อดอกไม้ที่ถูกใจลูกนี่ยากจริงๆ สงสัยคงเป็นเพราะวันนี้ใครๆเขาก็อยากให้ลูกหลานเขาได้หน้าเขาเลยเหมาไปหมด เฮ้อ แย่จริงๆ จะไปทันไหมเนี่ย พ่อพูดด้วยน้ำเสียงที่กระหืดกระหอบ
เอบัตรที่นั่งล่ะ บัตรอยู่ไหนเนี่ย เรานี่แย่จริงๆเลย ทำไงดีนะ หาทั่วแล้วนี่แต่ยังไม่เจอเลย ทำหล่นที่ไหนหรือเปล่านะ พ่อรุกรี้รุกรนหาตั๋วที่นั่งจนหอบและแน่นหน้าอก
ตี๊ดๆ โทรศัพท์เครื่องนี้นี่น่าจะปาหัวหมาได้แล้วนะ รำคาญจริงๆ อาสาฬกำลังมีปัญหากับโทรศัพท์เพราะหาคลื่นสัญญาณไม่ได้ โอ๊ะ!!! คุณ คุณครับเป็นอะไรหรือเปล่า อาสาฬหันไปเห็นพ่อของจิรมลกำลังเอามือกุมอกแน่นและล้มลงแนบพื้นจึงร้องเสียงหลงและเข้าไปช่วย
ฮัลโหล พล พล นายมาที่หน้าวีคหน่อยได้ไหม มีคนเจ็บต้องส่งโรงพยาบาล อาสาฬโทรบอกพลให้มาช่วยเหลือ
เอ่อคุณครับอย่าเพิ่งเป็นไรนะครับเดี๋ยวรถพยาบาลก็จะมาถึงแล้ว
คุณครับ ช่วยผมหน่อยได้ไหมครับ ช่วยนำช่อนี้ไปให้ลูกสาวผมที ผมไม่ไหวแล้ว พ่อพูดด้วยน้ำเสียงที่เหนื่อยอ่อน
ครับๆ ผมจะนำไปให้ เอ่อลูกสาวคุณ
ลูกผมคือจิรมล ที่จะแสดงบทจูเลียตครับ
อาสาฬห์นั่งอึ้งอยู่พักหนึ่งเพราะไม่คิดว่าเรื่องมันจะบังเอิญได้ขนาดนี้ จนกระทั่งพลมา และรถพยาบาลก็มาพอดี และเขาก็วิ่งเข้าไปในโรงละครทันที
แม่คะ พี่มลกำลังจะแสดงแล้วค่ะ แต่คุณพ่อ คุณพ่อท่านยังไม่มาสักทีเลยค่ะ น้องเมย์เอ่ยขึ้น
อืมนั่นน่ะสิ แต่ข่างเถอะลูกเดี๋ยวคุณพ่อก็มา เราดูพี่สาวเราดีกว่านะนั่นไงออกมาแล้วปรบมือเร็ว แม่พูดและชี้ชวนให้น้องเมย์ปรบมือ ผู้คนปรบมือกันอย่างสนั่นหวั่นแหวก ทำให้แม่และน้องเมย์ยิ้มแก้มปลิทีเดียว
นี่ที่ช่อดอกไม้มีตั๋วที่นั่งนี่ วีไอพีซะด้วย ใกล้กว่าของเราอีก เปลี่ยนที่นั่งก็ดีเหมือนกัน อาสาฬห์นึกและเดินเข้าไปที่ที่นั่งตัวที่ว่างอยู่ ขอโทษนะครับ ขอโทษนะครับ ตึก ตึก ตึก อาสาฬห์ค่อยๆเดินเข้าไปนั่งอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้บังผู้อื่น
นี่นี่ พี่คะนี่มันที่นั่งของคุณพ่อหนูนะ น้องเมย์เอื้อมมือไปดึงแขนเสื้อของอาสาฬห์และกระตุกช้า ๆ พร้อมกับพูดด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจ
อาสาฬห์ทำท่าทางแบบไม่สนใจใคร และนั่งชมการแสดงต่อ อาสาฬห์ทำท่าอึ้งที่เห็นสาวน้อยจูเลียตบนเวทีทำท่าทางราวกับเป็นตัวตนของตัวเอง ดูจริงจังสมกับบทที่เล่น
ขณะที่ทุกคนกำลังเพลิดเพลินกับละครเรื่องนี้อยู่นั้น ปักโรมิโอเกิดสะดุดชายผ้าของจูเรียตล้ม ทำให้ทุกคนตกตะลึงกันไปหมดรวมทั้งอาสาฬห์ด้วย
โอ๊ะ อะไรเนี่ย!! โรมิโอล้มลง แล้วจะทำไงดีเนี่ย อย่างนี้ก็เสียคะแนนหมดสิ อาสาฬห์นึกและก็ทำท่าทางอย่างคนที่ช่วยลุ้น เธอต้องทำไม่ได้แน่ ๆ
โอ้โรมิโอยอดรักของข้า ลุกขึ้นเร็วเข้าเถอะคนดี เราทั้งคู่จะโบยบินไปด้วยกัน ข้ายินดีที่จะไปกับท่านแล้วละ ข้าจะไม่ท้อต่ออุปสรรคใด ๆ ได้โปรดลุกขึ้นเถอะ จิรมลแก้ไขสถานการณ์โดยการพูดและเอื้อมมือไปคว้าโรมิโอเพื่อให้ลุกขึ้นยืนอย่างไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้ทุกคนคิดว่าเป็นการจงใจที่จะทำให้ละครสมจริงที่สุด แต่คนที่รู้ดีคือผู้ที่เคยอ่านเรื่องนี้เป็นอย่างดี
เธอพลิกสถานการณ์ได้เหรอไม่น่าเชื่อเลย สมกับที่มีจิตวิญญาณของการเป็นนักแสดงที่ดี คน ๆ นี้แหละที่เราอยากได้มาเป็นนักเล่นละครของเรา อาสาฬห์นึกพร้อมกับยิ้มอย่างมีความหวัง
เมื่อการแสดงจบลงทีมนี้จึงเรียกคะแนนความสมจริง และเสียงปรบมือที่ดังสนั่นไปทั่วโรงละคร ทำให้จิรมลและเพื่อนเพื่อนยิ้มแก้มปลิด้วยความยินดี พร้อมกับเดินจูงมือออกมาคำนับท่านผู้ชมอย่างช้า ๆ เมื่อเงยหน้าขึ้นมาเพื่อน ๆ ก็ได้รับช่อดอกไม้จากผู้ปกครองกันทั่วหน้ายกเว้นจิรมล
คุณพ่อ จิรมลนึกพร้อมกับค่อย ๆ เดินถอยหลังไปเพื่อที่จะหลบเข้าฉากไป
เอ๊ะ!!!คุณ คุณ ห้ามบุคคลภายนอกขึ้นไปบนเวทีนะครับ คุณ!!! เสียงเจ้าหน้าที่ร้องเสียงหลงพร้อมกับวิ่งมาจับอาสาฬห์ แต่ไม่ทันจะถึงตัว
คุณจิรมล นี่ใช่ไหมสิ่งที่คุณรอคอยอยู่ อาสาฬห์พูดขึ้นพร้อมกับส่งช่อดอกไม้ให้จิรมล
ดอกมหาหงส์ คุณ คุณรู้ได้ยังไงว่าฉันชอบดอกไม้ชนิดนี้ จิรมลพูดเสียงตะกุกตะกัก และมองช่อดอกไม้ด้วยความแปลกใจ แล้วค่อย ๆ เอื้อมมือไปรับช่อดอกไม้ และเงยหน้าขึ้นมองคนที่เอาช่อดอกไม้มามอบให้ คุณอาสาฬห์ ประชุมเดชา จิรมลร้องเสียงหลง
ของฝากจากคุณพ่อของคุณ
จากคุณพ่อ จิรมลอึ้ง ละ แล้ว คุณพ่อล่ะคะ จิรมลทำหน้าแบบงง ๆ
พ่อเธอเป็นลมที่หน้าวิก ตอนนี้อยู่โรงพยาบาล อาสาฬห์พูดด้วยน้ำเสียงเรียบ ๆ
คุณพ่อ จิรมลพูดขึ้น และหมดแรงค่อย ๆ ล้มลง
นี่เธอ!!! เป็นอะไรไปน่ะ จิรมล จิรมล!!! อาสาฬห์ร้องเสียงหลงและค่อย ๆ อุ้มจิรมลเข้าไปหลังฉาก
นี่เธอเป็นอะไรหรือเปล่า? อึบ ตัวหนักไม่ใช่เล่น
แม่และน้องของจิรมลเห็นเข้าจึงวิ่งเข้าไปที่ด้านหลังของเวที
ใครมียาดมบ้าง ผมขอได้ไหม อาสาฬห์ตะโกนด้วยความตกใจ
ครับ ครับ นี่ครับ กอล์ฟส่งยาดมให้กับอาสาฬห์
คุณโรมิโอ ช่วยผมหน่อยนะครับ ช่วยเอาพัดมาพัดให้เธอที อาสาฬห์ขอร้องกอล์ฟให้ช่วยประถมพยาบาลจิรมลจนกระทั่งเธอฟื้น
คุณคะคุณช่วยพาฉันไปพบคุณพ่อทีได้ไหม คือฉันไม่คุ้นเคยกับกรุงเทพฯ
บรื้น
อาสาฬห์ขับรถพาจิรมล ณัฐพรและกอล์ฟไปโรงพยาบาลทันที ส่วนแม่กับน้องของเธอก็ขับรถตามคุณอาสาฬห์ไป
เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป คุณพ่อจะเป็นอย่างไรบ้าง...
โปรดติดตามตอนต่อไป