กินอะไร กินอะไร ( แบบโฆษณาร้านขายสุกี้ฯ ในทีวี ) กินอะไร ไปกินตำบักฮุง ( ส้มตำ ) แซบนัวหัวใจ ถูกรสอนามัยหนักหนา กินอะไร ๆ กินอะไร ไปกินตำบักฮุง อิ่มรสทั่วไป ถูกหลักอนามัยหนักหนา ( เก็บมาจากคำของไอ้บักหำน้อยทุกคำ) ผมก็เห็นโฆษณาชิ้นที่ว่า แต่ก็ไม่ได้สนใจนัก หนึ่งล่ะ ที่บ้านไม่มีร้านสุกี้ สอง ชอบอาหารชื่อนี้น้อยกว่าลาบงัว สาม ผมไม่ค่อยชอบทีวีเท่าไหร่ ยกเว้นข่าวและสารคดีของบางช่อง ผมไม่ได้ต่อต้านอะไรนะครับ เพราะก็รับรู้และเคยเห็นว่า เขาก็คืนกำไรให้สังคมเยอะแยะ โดยที่หลายคนไม่เห็น แต่ตรงที่ผมอยากพูดเป็นจุดเล็ก ๆ เท่านั้น คือผมสงสัยว่าไอ้บักหำน้อยแปลงเพลงกินอะไร ฯ ของเขา มาเป็นเพลงกินอะไร ฯ ( ตำบังฮุง ) ของตัวเองได้อย่างไร ผมไม่ได้ถามลูก ว่าเพื่อนพาร้อง หรือเขาคิดขึ้นมาเอง เพราะบางทีคำถามมันก็ทำให้หัวใจน้อย ๆ ปวดร้าว เหมือนครั้งหนึ่ง ครูบันทึกในสมุดการบ้าน ในการแต่งกลอนแปดส่งครูของผมว่า เธอแต่งเองหรือ ดี ถ้าแต่งเอง ผมบอกตัวเองไม่ถูกว่าดีใจหรือเจ็บ เพราะกลอนนั้นส่วนใหญ่ผมคิด แต่บางวรรคผมก็อาศัยหัวของเพื่อน แก้และเติมให้เนียน เมื่อได้ยินเพลงกินอะไร ฯ ฉบับที่ลูกร้อง ผมจึงขอให้เขาร้องให้ฟังชัด ๆ สองสามเที่ยว ไม่ได้ถามว่าแต่งเองหรือไม่ แล้วจึงเขียนเป็นบันทึกนี้ไว้ ( ให้เขาอ่าน เมื่อเขาโต ) โฆษณาในทีวี มีอิทธิพลกับเด็กและทุกคน บางที การที่เขาคิดและแปลงอะไรบางอย่าง ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการมองอะไร ๆ แล้วพิจาณาตัดสิน (วิพากษ์) ด้วยสายตาของเขา ไม่ใช่สักแต่ดู ๆ แล้วก็อยาก อยากซื้อ อยากกิน อยากได้ แบบที่โฆษณามันปั่นกิเลสและตัณหา ว่าเข้าไปนั่น !
24 เมษายน 2547 05:09 น. - comment id 73501
ดึกๆแบบนี้ ถ้าหิว จะกินอะไรจะกินอะไร
24 เมษายน 2547 07:04 น. - comment id 73502
น่าเบื่อจังคับมาแต่งเรื่อง sex ดีกว่านะลุง
24 เมษายน 2547 09:19 น. - comment id 73512
มีเว็บใต้สะดือเยอะไป ใช้โปรแกรมกู่ก้อง(Google) หาดูครับ คุณอยากเขียนก็เขียน ผมเบื่อครับ เปิดทีวีก็มีแต่เซ็กส์ จนในหัวเด็กยุคใหม่ไม่มีอย่างอื่น ผมไม่ได้ว่าคุณนะครับ ชีวิตมีสารัตถะกว่าสิ่งที่คุณร่ำร้องหามากมายนัก แต่ขอบคุณล่ะที่มาโพสต์ความเห็นในกระทู้นี้ โชคดีครับ ได้พบในสิ่งที่คุณต้องการ
24 เมษายน 2547 13:34 น. - comment id 73524
มาอ่านคำร้องลูกๆคุณนะคะ สำหรับคำถามแบบน้ พบประจำในเน็ต เพราะเวลาเราเขียนเสร็จ ก็มักจะมีคนค้อปี้ไปแปลงลงชื่อเขา ต้องทำใจตราบใด ที่เรายังเขียนเป็นว่าเล่น ราวสมองเรามันไม่ค่าเช่นที่เราทำกันอยู่
24 เมษายน 2547 17:03 น. - comment id 73550
ไม่เป็นไรหรอกครับ ผมเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อย่าเฉยครับ ต้องแลกความคิดกันบ้าง ถ้าเจอ
24 เมษายน 2547 19:07 น. - comment id 73561
เรียนคุณก่อพงษ์ ชอบอ่านมาก มันเห็นความสว่างในใจเลยนะคะ คุณพูดถูกค่ะ
24 เมษายน 2547 20:50 น. - comment id 73571
ขอบคุณครับคุณอาภาภัส อย่างน้อยในนี้ผมก็มีเพื่อนที่คุยกันได้รู้เรื่อง-เข้าใจ คุณอาภาภัสคนหนึ่ง คุณtiki คุณมัท คุณเรนด้วย และคนอื่นๆอีก แต่ยังแลกเปลี่ยนกันไม่มาก ผมแนะนำตัวเองอีกนิด เผื่อจะได้คุยกันวันต่อไป ผมเคยเป็นเซลส์แมน เคยเป็นผู้ประสานงานสนามในองค์กรเอกชนพัฒนาชนบท เป็นครู เป็นชาวนาชาวสวน เคยอยู่กับคนจีนเรียนรู้การค้าขายจากเขา เคยบวช เคยปฏิบัติธรรม เคยเกือบตาย (วู้ย น่ากลัว แต่ผมไม่กลัวแล้วล่ะ เพราะมันหนที่ 2 แล้วนี่) จึงมีอะไรที่จะเล่าให้คุณฟังเยอะแยะ ผมอยากจะพูดว่าเว็บฯthai poem นี่จัดได้เป็นสัดส่วน สบายตา งานอยู่เป็นที่เป็นทาง ผมติดเลยนะครับนี่ มาอ่านทุกวัน แล้วก็อยากเขียนทุกวัน
27 เมษายน 2547 12:50 น. - comment id 73674
ดีครับ ได้คิดอะไรตามเยอะดี เป็นกำลังใจ
27 เมษายน 2547 20:20 น. - comment id 73690
ขอบคุณมากครับคุณ Maverick