เคยคิดไหมว่า...อักษรสั้น ๆ เพียงไม่กี่พยางค์แต่ทำไมถึงได้ทรงคุณค่าและทรงความหมายเหลือคณา บ่อยครั้งที่ฉันตั้งใจจะนิยามคำว่า "แม่" ฉันไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นที่ตรงไหนและสิ้นสุดลงที่ใดดี รู้เพียงว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ฉันไม่สามารถนับได้เลยว่า ความรู้สึกที่ฉันได้รับจากผู้หญิง คนหนึ่งมันมากมายเพียงใด ณ จุดที่ได้ยืนอยู่ตรงความเป็นฉัน มี 2 มือที่อบอุ่นจากผู้หญิงคนหนึ่งที่โอบประคองไว้ตลอดเวลา ด้วยความอาทร ห่วงใย และเอาใจใส่ ตราบจนทุกวันนี้ที่ฉันสามารถยืนอยู่อย่างมั่นคง จากเด็กทารกที่ไม่รู้เรื่องราว เตาะแตะเป็นเจ้าตัวเล็กที่บริสุทธิ์ไร้เดียงสา เติบโตเป็น สาวน้อยที่ไม่ได้เลิศเลอกว่าใครที่ไหน และฉันก็ค้นพบว่าไม่ว่าฉันจะเป็นอย่างไร หนึ่งคนในโลกที่ไม่ทิ้งฉันไปและอยู่เคียงข้างฉันมาตลอด ไม่ว่าจะสุข หรือทุกข์ แม้ในยามที่ฉันอ่อนแอสักแค่ไหน ผู้หญิงที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉันได้ทำในสิ่งต่าง ๆ ด้วยความเชื่อมั่น ผู้หญิงที่ทำให้ฉันรู้คุณค่าในคำว่ารัก แท้ที่บริสุทธิ์มันยิ่งใหญ่เพียงใด วีรสตรีอันดับ 1 ในดวงใจของฉัน ก็คือ ผู้เป็นที่รักยิ่งกว่าสิ่งใด แม่จ๋า...หนาวไหม ลูกถามทำไมแม่ไม่หนาว แม่จ๋า...อกลูกนี้ปวดร้าว ใจแม่ก็ร้อนผะผ่าวเช่นกัน ลูกเอ๋ย..โลกนี้ไม่เคยให้ใครได้หลับไหล มีสุข มีทุกข์ปะปนกันไป ร้าวรอน อย่า หวั่นไหว แม่จะผลักดันให้เจ้าก้าวไปถึงฝั่งฝัน ไม่ว่าจะในวันนี้หรือวันไหนลูกก็ยังจะรักแม่ทุก ๆ วัน แม้อาจจะเป็นเด็กดื้อ ที่บางครั้งก็ไม่ฟังใคร แต่หนูสัญญาว่าเด็กดื้อรั้นคนนี้ จะป็นได้ดั่งนี้แม่ตั้งใจ หนูขอให้พระคุ้มครองให้แม่หายป่วยเร็ว ๆ นะ หนูรักแม่คะ จะตั้งใจเรียน หนูหวังที่จะเห็นรอยยิ้มที่พิมพ์ใจของแม่ ในวันรับปริญญาปีหน้าของหนูนะคะ แม้ปีนี้จะเป็นปีแรกที่หนูไม่ได้อยู่ข้าง ๆ แม่ จะรู้ไหมน้าาาา...ว่าลูกคนนี้กว่าจะกลั่นกรองอักษรมาได้ น้ำตา ก็ซึมตลอดเลย แต่ไม่เป็นไรคะ หนูรู้ว่ามีกำลังใจส่งมาจากแม่เสมอ รักแม่นะคะและ ขอให้คุณแม่ทั่วโลกมีความสุขมาก ๆ คะ "รักแม่ที่สุดในโลกเลย"
ยังจำได้ดี... ในวันที่เด็กน้อยคนนี้ร้องไห้จ้า ใครหนอใคร ห่วงใยใส่ใจเรื่อยมา คนแสนดีที่มีค่า คือ แม่จ๋า ของหนูไง หนูรู้จ๊ะ หนูรู้... สองขาของลูกที่ยืนอยู่ได้คงมั่น มีแรงใจจากแม่คนสำคัญ เตาะแตะก้าวแรกอาจหวาดหวั่น ก้าวบ่อย ๆ ก็ถึงฝันวันของเรา เติบโตมาจนวันนี้ อาจจะทำตัวเป็นลูกที่ดีไม่มากเท่าไร แต่สิ่งหนึ่งที่แม่สอนหนู่จำขึ้นใจ ทำอะไรก็ได้ที่ไม่เดือดร้อนใครก็แล้วกัน ภูมิใจจังที่เกิดเป็นลูกแม่ วันที่แพ้ ก็มีแม่คอยแคร์ไม่ห่างไปไหน จะล้มลงสักกี่ครั้ง แม่ยังส่งกำลังใจ โลกนี้ไม่เคยได้หลับไหล ใคร ๆ ก็ร้องไห้ได้เช่นกัน รู้ซึ้งความหมาย คำว่า "แม่ เข้าใจแล้วว่ารักแท้คือแม่ฉัน ไม่ต้องไขว่คว้า ไม่ต้องเสาะหาก็อยู่ข้าง ๆ กัน รักยิ่งใหญ่ของแม่นั้น ต่อเติมชีวิตฉันให้พบความจริงที่สวยงาม
12 สิงหาคม 2545 20:22 น. - comment id 66127
คิดถึงแม่ขึ้นมาน้ำตามันก็ไหล อยากกลับไปซบลงที่ตรงตักแม่ ในอ้อมกอดรักจริงที่เที่ยงแท้ ในอกแม่อุ่นเกินใคร....
12 สิงหาคม 2545 20:46 น. - comment id 66128
จะเป็นอีกแรงใจที่จะทำให้ฝันของเพื่อนเป็นจริงนะ เพื่อนรัก
13 สิงหาคม 2545 01:29 น. - comment id 66134
เก่งจังเลยจ้า.... ชอบจัง