เคยคิดสงสัยว่าทำไมคนเราต้องมีเงาติดตามตลอดเวลา เคยคิดเพราะอะไรเงาถึงเดินตามเราทุกฝีก้าว เคยระแวงและหันหลังมองเงาอยู่ทุกที เคยทดลองทุกทุกวิธีว่าเงาตามเราอยู่จริงหรือเปล่า ซึ่งบางครั้งฉันก็อยากหันหลังไปถามเหมือนกันว่า ติดตามฉันเพื่ออะไร............... จนขาดความมั่นใจที่จะก้าวเดินเพราะทุกครั้งที่เดิน.. ต้องหันหลังมาดูว่าเงาอยู่ด้วยหรือเปล่า... แต่วันนี้ฉันกลับมั่นใจ พร้อมที่จะเป็นตัวของตัวเอง... ไม่คิดสงสัยและหันมองเงาอีกต่อไป หากเงาที่ติดตามฉันจะไม่ทำร้ายให้ฉันเจ็บปวด ฉันก็พร้อมจะให้เงาเดินตามฉันไปทุกฝีก้าว . ........................................................ ถ้าเธอพร้อมเธอยื่นมือมา........... เราจะก้าวไปพร้อมๆกันในนามของคำว่ามิตรภาพ เราจะเป็นเพื่อนรักกัน เราจะกอดคอกันร้องไห้หากว่าเธอทุกข์หรือว่าเสียใจ เราจะกอดคอกันหัวเราะเมื่อมีความสุข เราจะแบ่งปันเรื่องราวดีๆให้แก่กันและกัน
7 ตุลาคม 2554 14:39 น. - comment id 126811
วันนี้แสนเหนื่อยเบื่ออะไรรอบข้างมากมาย... คิดอยากหยิบแผ่นซีดีมาดู..ซีรี่ย์ ซีรีย์ที่คนแสดงคนเดิม..แต่เปลี่ยนเพียงบทบาท วันนี้อยากดูอยากดูเรื่องอะไรดี.... เพียงหยิบมันขึ้นมาแล้วใส่ลงในเครื่องเล่น เรื่องก็จะดำเนินไป ฉันคงเป็นเพียงผู้ชม.... ที่นี่งมองเรื่องราว... แต่ฉันไม่ใช่นักวิจาณ์ที่จะมาวิจารณ์ใครๆ ........................................................
8 ตุลาคม 2554 09:42 น. - comment id 126819
สำคัญตรงที่ เราทำอะไร อากัปกิริยาอาการยังไง เจ้าเงานี่ทำด้วยเหมือนเราเป๊ะ เชื่อว่าเงาคงมีความรู้สึกเหมือนเราด้วย อิอิ
8 ตุลาคม 2554 16:17 น. - comment id 126822
9 ตุลาคม 2554 19:15 น. - comment id 126826
สวัสดีค่ะคุณฤกษ์มีคำถามค่ะ แล้วถ้าเงามันไม่เหมือนละค่ะ ถ้าเป็นเงาของเราเองไม่ว่าคลื่นไปไหนมันก็ตามทันแต่ถ้าไม่ใช่เงาชองเรายังไงเงานั้นก็จะช้ากว่าค่ะ... เคยดูโชว์ของญี่ปุ่นที่มาแสดงบ้านเราที่งานวัดแถวๆบ้านอะค่ะ.พอดีว่าบ้านอยู่ในป่าต้องดูโชว์ตามงานวัดเลยได้จำมา.. คำถามมันก็เลยเกิดขึ้นเหมือนเครื่องหมายอะไรนะค่ะ มารค์ภาษาปากิด?เพื่ออะไร..ความสงสัยไม่ได้ต่างกัน.. ความรู้สึกของผู้ตาม..หรือผู้ถูกติดตามก็เหมือนกันค่ะ.... แต่ตอนนี้ไม่มี? คำถามเพราะไม่อยากรู้... แต่จะเป็นคำว่า... อืม?...ขอบคุณเงาแล้วกันที่อย่างน้อยก็มาอยู่เป็น เพื่อนตอนไม่มีใครอย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าไม่ได้ อยู่คนเดียวในโลก... แทงคิ้วนะค่ะคุณฤกษ์.... คุณฤกษ์เคยรับฟังปัญหาจากใครไหมค่ะ... หรือคุณฤกษ์เคยเล่าปัญหาของตัวเองให้ใครฟังไหมค่ะ... เชื่อว่าที่เขาเล่าคงเพื่อปรับทุกข์แต่ไม่เล่าทุกสิ่งทุกอย่างที่มีเล่าที่อยากเล่า............... เพราะฉะนั้นปัญหาไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเจ้าของปัญหาเองซึ่งก็ไม่ต่างจากการที่ เงาสะท้อนความรู้สึก... เพราะฉะนั้นไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกตัวเรา ไปได้มากกว่าตัวเราเองค่ะ..... เป็นการบ่นของคนเพี้ยนที่ชอบคิดอะไรนาน มากกว่าจะตัดสิน..แบบว่าสมองสั่งการช้ามากเลยค่ะคุณฤกษ์อย่าโกรธนะค่ะ บางครั้งคนอ่านหนังสือรอบเดียวเข้าใจแต่บางคนหลายรอบก็ยังไม่เข้าใจซึ่งหนังสือเล่มเดียวกันแท้ๆแต่ให้ความหมายที่มันแตกต่างไปได้ตามแต่ตัวเราเป็นคนตัดสินค่ะ รอยยิ้ม มิตรภาพ เผื่อบางทีจะมีโอกาส เจริญงอกงามในฐานะเพื่อนและมิตรที่ดีค่ะ