อยู่โรงบาลกับพี่สาวจนถึงวันที่ 30 พี่สาวกลับบ้านไปก่อน ส่วนหนูหิ่ง ฯ เพิ่งผ่าตัดวันที่ 29 หมอยังไม่อนุญาตให้กลับ วันที่ 31 ธันวา บ่าย ๆ หนูหิ่ง ฯ ก็อขออกโรงบาล โดยบอกหมอว่า.... หนูจะไม่ป่วยข้ามปีเด็ดขาด แล้วก็แวะไปช็อปที่เซ็นทรัลก่อนไปบ่านพี่สาวที่จอมทอง ผ่าตัดเสร็จ 29 ออกโรงบาล 31 หนูหิ่ง ฯ ขับรถทันทีเลย เพราะรถจอดอยู่โรงบาล หุ ๆ ๆ ๆ ไม่มีคนมารับ กำลังเดินช็อปที่เซ็นทรัล ก็ได้รับโทรศัพท์จากพี่กบ ที่อยู่นวนคร บอกว่ามาถึงเชียงใหม่แล้ว นั่นไง ! เซอร์ไพร์ท บอกว่าขับรถกระบะมากัน 4 คน มีเพื่อนมาจากอินเดียด้วยจะไปเที่ยวปีใหม่กัน พี่กบบอกว่าจะพาหนูหิ่ง ฯ ไปฉลองวันเกิด 1 มกรา หนูหิ่ง ฯ บอกว่าวันนี้ไม่ได้ต้องไปนอนบ้านพี่ที่จอมทอง จึงนัดกันเป็นวันที่ 1 ที่โรงแรมตรงข้ามโรงเรียนศรีธนา จำชื่อโรงแรมไม่ได้แล้วนิ ^__^ แล้ววันที่ 31 นี่เองก็เป็นวันที่หนูหิ่ง ฯ อกหัก ไม่รู้รอบที่เท่าไหร่ อ่ะน่า อ่ะน่า ก็หนูหิ่ง ฯ ลืมทำสถิติไว้นินา อืมส์.... ร้องให้ส่งท้ายปีเก่า ก็ดีเหมือนกัน.... ได้รู้น้ำใจของคนที่เรารักตอนป่วยนี่เอง ว่าเขาไม่ได้สนใจห่วงใยเราเลยสักนิด ทั้ง ๆ ที่บอกว่ารักนะ แต่เขาก็ไปอยู่กับผู้หญิงอื่นในวันเกิดของเรา ก็ไม่เป็นไรนะ ถึงจะเสียใจ.... ยังไงก็ต้องอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง พรุ่งนี้ก็วันเกิดแล้ว เริ่มต้นปีใหม่ด้วย จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยทีเดียวกันเลย ^__^ ก่อนไปจอมทองก็แวะกินสุกี้บ้านเพื่อนก่อน แล้วก็พากันไปดูพลุที่สนามกีฬาเจ็ดร้อยปีเจียงใหม่ เพื่อนได้ตั๋วมาฟรี แต่พอไปถึงปุ๊บ ตน : ตำหนวด โบกรถไม่ให้เข้า เอานั่น ! จำต้องหาที่จอดแล้วเดินไป แล้วก็เลยต้องนั่งหนาวริมขอบฟุทบาทข้างคลองชลประทานเพื่อดูพลุ เพราะขี้เกียจเดิน แต่ผลออกมาว้า.... เห็นพลุชัดและสวยกว่าคนอยู่ในงานเสียอีก กลิ่นเขม่าปืนก็เหม็นน้อยกว่า ฮี่ ๆ ๆ ๆ จากร้ายกลายเป็นดี พอ 3 ทุ่มก็พากันกลับ หนูหิ่ง ฯ ก็ขับรถต่อไปที่บ้านพี่สาว อ.จอมทอง ไปถึงก็ไปมุดที่นอนข้าง ๆ แม่แล้วก็.... หลับปุ๋ย พอถึงวันพรุ่ง รุ่งเช้าวันที่ 1 ปีใหม่ 54 ฟ้ายังไม่แจ้ง ก็ถูกปลุกขึ้นมาด้วยเสียงและแรงเขย่าจากคุณแม่ หนูหิ่ง ฯ ตื่นขึ้นมาสวัสดีปีใหม่ด้วยความงัวเงีย แล้วคุณแม่ก็ให้ศีล ให้พร ผูกข้อมือให้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ล้างหน้าแปรงฟันนี่หละ แล้วหนูหิ่ง ฯ ก็ลุกขึ้นมาใช้วิชาแมวเหมียวล้างหน้า - แปรงฟัน เพราะอากาศหนาวมาก ห้องนอนข้างนอกไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น ต้องไปอาบห้องในบ้าน เสร็จแล้วหนูหิ่ง ฯ ก็ไม่ยอมถูกปลุกให้ตื่นคนเดียว เราต้องตื่นแต่เช้าให้เหมือน ๆ กัน ฮ่า ๆ ๆ ๆ จัดการเดินไปปลุกสวัสดีปีใหม่มันทุกห้อง แล้วทุกคนก็ลงมากองกันที่ห้องรับแขก ให้แม่ผูกข้อมือให้ พอเจ็ดโมงเช้าก็เข้าเชียงใหม่กัน แวะเก็บข้าวของที่บ้านก่อน เพราะจะไปเที่ยวกับพี่กบและเพื่อน พาพี่ฮัว พี่สาวคนที่ 3 กับแม่ไปทิ้งไว้ที่โตโยต้านครพิงค์ เพราะพี่ฮัวจะออกรถโฟร์วิ 4 ประตูสีฟ้า ตอน 9.09 น.หนูหิ่ง ฯ ก็พาไปส่งไว้ แล้วหนูหิ่ง ฯ ไปโรงแรม พอไปถึงก็จัดการโทร.หาคุณแม่ คุณพี่ เพื่อที่จะบอกว่า หนูจะไปเที่ยวกะเพื่อนนะ เพราะถ้าบอกตอนอยู่ด้วยกันจะถูกคัดค้าน เนื่องจากเพิ่งผ่าตัดไป 2 รอบ แต่ก็ต้องขึ้จุ๊นิดหน่อยว่าไม่ขับรถนะ บรรดาญาติผู้ใหญ่จึงได้อนุญาตให้ไป แบบถูกมัดมือชก ฮ่า ๆ ๆ ๆ เรื่องแบบนี้หนูหิ่ง ฯ ถนัดสุด ๆ วันที่ 1 ตอนสาย ๆ หลังอาหารเช้า หนูหิ่ง ฯ กินยาแก้ปวดกันไว้เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มต้นเดินทางโดยรถ 2 คัน ตอนแรกพี่กบจะมานั่งรถหนูหิ่ง ฯ คนเดียว ปรากฎว่าผู้โดยสารที่ไม่ได้รับเชิญเดินตามหลังต้อย ๆ ๆ ไม่พูดไม่จา เปิดประตูขึ้นมานั่งด้านหลังเฉยเลย หนุ่มหล่อซันจีฟ พี่ชายจากอินเดียของหนูหิ่ง ฯ นั่นเอง ^__^ เริ่มต้นทัวร์วันเกิดวันปีใหม่ของหนูหิ่ง ฯ ด้วยการขึ้นดอยอ่างขาง ไปถึงจุดจอดรถ.... พี่อีกคันไม่กล้าขับขึ้นดอย ก็เลยต้องจอดไว้ แล้วก็มารวมกันอยู่ในรถหนูหิ่ง ฯ แบบปาป๋อง รวมคนขับก็ 5 คน ชาย 2 หญิง 3 (อย่างว่าหละ เขาบอกว่าสมัยนี้ผู้ชายเขียมนะ จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้) พอถึงดอยอ่างขางก็ตะบี้ตะบันถ่ายรูป พี่กบบอกว่าปีนี้ดอกไม้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ หนูหิ่ง ฯ เพิ่งเคยไปปีแรก ก็เลยไม่มีอะไรให้เปรียบเทียบ แล้วเราก็ลงดอยเมื่อถึงเวลาอันควร เพราะจะไปนอนที่วัดท่าตอน กว่าจะถึงก็มืดค่ำเวลาประมาณ 1 ทุ่ม เข้าที่พัก น้ำท่าไม่อาบก็พากันขึ้นพระธาตุก่อน พี่กบบอกว่าบริเวณวัดท่าตอนกว้างมาก กินพื้นที่ภูเขาถึง 9 ลูก แต่วันนี้ขึ้นไปถึงแค่ชั้นที่มีพระธาตุ จำได้ว่าอากาศเย็นมาก ๆ แต่ก็ดีใจที่ได้ขึ้นพระธาตุ เพราะข้างในพระธาตุสวยมาก ๆ อยากให้เพื่อน ๆ ได้ไปเห็นจัง สวยจริง ๆ นะ ไม่ได้ขี้จุ๊ แ ล้วก็ถึงเวลาลงจากพระธาตุเพื้อไปรับประทานอาหารเย็นที่พี่กบสั่งไว้ที่พัก กับข้าวง่าย ๆ ไม่มีอะไรมาก เพราะซันจีฟกินแค่ปลา กับไก่ ส่วนหนูหิ่ง ฯ ก็ผัดผักเจ อะฮ่า ลำบากชาวบ้านอีกแล้ว หนูหิ่ง ฯ เข้าสู่ช่วงกินเจอีกครั้งตลอด 1 เดือนมกราคม เพราะเป็นเดือนเกิด พอกินข้าวเสร็จแล้วจู่ ๆ ไฟก็ดับ หนูหิ่ง ฯ งง ๆ ก็เลยถามว่าเขาปิดไฟไล่แล้วหรอ ไม่เห็นเตือนก่อนเลย สักพักก็มีคนถือขนมไข่เดินเข้ามา บนขนมไข่ก็มีเทียนไขจุดไฟ 1 เล่ม พร้อม ๆ กับเสียง Happy BirthDay ^__^ พี่กบเซอร์ไพรท์หนูหิ่ง ฯ นั่นเอง นี่เป็นวันเกิดคล้ายวันเกิดปีแรก ครั้งแรก ที่มีคนเลี้ยงฉลองให้ เมื่อวานอกหัก วันนี้ปีใหม่ก็ได้รับสิ่งดี ๆ จากพี่กบ - ซันจีฟ - พี่หอม - พี่ชาติ ดีใจจังเลย คุยกันสักพัก ก็ถึงเวลานอนนนนนนนนน เช้าวันที่ 2 ซันจีฟตื่นก่อนใครเพื่อน (เห่อน่าดูนะ) เพราะนัดกันไว้ว่าจะขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าบนภูเขาชั้นที่ 9 หนูหิ่ง ฯ เห็นเขาใส่เสื้อแขนสั้น หนูหิ่ง ฯ เอามั่ง ใส่กระโปรงสั้น เสื้อแขนกุด แล้วก็เสื้อยีนส์ทับอีกที ฮ่า ๆ ๆ ๆ เดี๋ยวรู้ผล.... บนภูเขาชั้นที่ 9 เห็นคนอื่น ๆ เขาใส่สั้น ๆ ไม่ใส่เสื้อกันหนาว หนูหิ่ง ฯ ก็เลยเอามั่ง ถอดเสื้อยีนส์เก็บ แล้วก็ไปแอ๊กท่าถ่ายรูป เสร็จแล้วก็พยายามโยนเหรียญใส่บาตรพระยืน โยนยังไงก็ไม่เข้า แต่ท้ายที่สุดเหรียญก็ตกไปอยู่ที่มือพระ เอาน่า ไม่เข้าบาตร อยู่ที่มือก็ยังดีเนาะ แล้วเราก็เดินไปที่บันใด หนูหิ่ง ฯ ก็ไม่รู้ว่าบันใดนั้นจะพาไปสู่แห่งหนตำบลใด เพราะดูจากด้านบนแล้วต้องเดินไกลพอสมควร เพราะมองไม่เห็นจุดหมายปลายทาง พอไปถึงจึงรู้ว่า.... เป็นเรือนั่นเอง อาจจะเป็นเรือชีวิตมั้งนะ.... ถ่ายรูปอีกแล้ว แหม.... ไปกัน 5 คน มีกล้อง 3 ตัว ถ่ายกันสะบัดเลย ตอนเดินกลับจากเรือ ก็ได้เรื่อง หนูหิ่ง ฯ คันทั้งตัว แล้วก็แดงทั้งตัว เป็นไงล่ะ แพ้อากาศแล้วไม่เจียม เจือกอยากสวยอยากงาม ซันจีฟได้โอกาสหยิบเสื้อมาใส่ให้แล้วก็ สั่งสอน และสอนสั่ง โอ้ ! ภาษาปะกิดทั้งนั้น แล้วไอก็แบบว้า.... สเน็กฟิต ๆ *__~ จากนั้นก็ทำบุญแผ่นทอง ได้ของที่ระลึกเป็นพระธาตุ (ตอนนี้ตั้งอยู่หน้ารถสุดที่เลิฟของหนูหิ่ง ฯ นั่นเอง) แล้วก็ลงมาที่กินอาหารที่ชั้น 7 มีข้าวต้มกับไข่เจียว เอาน่ะ จำเป็นต้องเปลี่ยนการกินเจมาเป็นกินมัง เพื่อความสบายใจของซันจีฟ - พี่กบ - พี่หอม - พี่ชาติ ไม่งั้นหนูหิ่ง ฯ มีหวังถูกอบรมอีกทั้งวันแหงม ๆ หลังจากนั้นก็ลาพระอาจารย์ หนูหิ่ง ฯ ได้สร้อยหินสีเขียวเป็นของขวัญวันเกิดจากพระอาจารย์ด้วย ดี ใจจัง อิ ๆ ๆ ๆ เป็นที่อิจฉาของผู้ที่ไปด้วย ^__^ จากนั้นก็เคลื่อนที่กันโดยรถ 2 คัน คน 5 คน มุ่งหน้าไปยังพระตำหนักดอยตุง ไป จอดรถไว้ที่จุดจอด 1 คัน ขับรถหนูหิ่ง ฯ ไปคันเดียว หนูหิ่ง ฯ ก็ขับไปส่งเพื่อน ๆ ไว้แล้วลงมาจอดรถที่จุดจอดรถ แล้วก็นั่งรถที่เขามีบริการขึ้นไปอีกครั้ง.... ซื้อตั๋วเข้าชมสวนเรียบร้อย เข้าไปในสวนเรียบร้อย ปรากฎว้า.... หนูหิ่ง ฯ เฟอะฟะ ลืมกล้องทั้ง 3 กล้องไว้ในรถ งื้อ ! จำต้องกลับไปเอาที่จุดจอดรถ เพื่อนเดินเที่ยวไปก่อน แล้วหนูหิ่ง ฯ ก็ขึ้นรถบริการไปเอากล้องที่รถ พอได้กล้องก็จัดการล็อกรถเรียบร้อย ไปต่อคิวขึ้นรถบริการกลับขึ้นไปยังสวนอีกครั้ง.... พอไปถึงทางเข้าสวน.... แง้ ๆ ๆ ๆ หนูหิ่ง ฯ ลืมตั๋วเข้าชมสวนไว้ในรถ ~_~ ตรูจะบ้าตาย ก็เลยขอคนตรวจตั๋วว่าตะกี้หนูเข้าไปแล้ว ๆ หนูก็ลืมกล้อง พอกลับไปเอากล้อง หนูก็ลืมตั๋ว พี่เขาก็ใจดีให้เข้าสวนได้ แฮ่.... รอดตัว ไม่ต้องกลับไปที่รถอีกครั้ง พอเจอพี่กบกับเพื่อน ๆ เขาหัวเราะขำกันใหญ่ แถมยังว่าหนูหิ่ง ฯ โก๊ะ ! น่าดู เออน่า.... อ่ะน่า อ่ะน่า ถึงจะโก๊ะ ก็โก๊ะน่ารักฟระ ชิมิ ชิมิ ^__^ แล้ววิญญาณนางแบบ - นายแบบ ก็เข้าสิง ได้รูปมาหลายกระบุง โกยไม่หวาดไม่ไหวหละ จากสวนก็เข้าไปชมพระตำหนัก หนูหิ่ง ฯ เข้าไม่ได้ เพราะลืมตั๋วไว้ในรถ พี่กบกับซันจีฟก็เลยเข้าไป 2 คน ส่วนพี่หอมกับพี่ชาติก็อยู่ข้างนอกเป็นเพื่อนหนูหิ่ง ฯ แล้วที่ลานด้านนอกก็มีเด็ก ๆ มาแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวเขาให้ดู ฃหนูหิ่ง ฯ ร่วมสนุกกับเด็ก ๆ ด้วย อ๊ะ ! ไม่แคร์สื่อนะ มีผู้ชมเยอะแยะมากมาย แต่ไม่มีใครเข้าไปสนุกกับเด็ก ๆ เลย หนูหิ่ง ฯ ก็เลยเข้าไปก่อนเป็นคนแรก แล้ว คนอื่น ๆ ก็ตามกันเข้าไป เด็ก ๆ สอนเต้นกันเป็นที่สนุกสนาน โฮ่ ๆ ๆ ๆ พี่ชาติถ่ายรุปไว้เป็นหลักฐานด้วย ตากล้องคนนี้ไม่มีพลาดสักกะช๊อตนะ แล้วก็ไปต่อที่สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง เสร็จแล้วก็ถึงเวลาไปหาที่พักที่เชียงราย วนรถซะหลายรีสอร์ท โอ้ ! พี่กบพาไปหลงซะจนเจอ ^___^ ทีนี้ก็ถูกพี่หอมกะพี่ชาติลอยแพ เพราะพี่ชาติกะพี่หอมไปนอนบ้านญาติที่เชียงราย หนูหิ่ง ฯ พี่กบ ซันจีฟก็เลยนอนรร.กัน 3 คน (ขาดขา อิ ๆ ๆ ๆ) กลางคืน.... ซันจีพท้องเสีย พี่กบเสียตาม หนูหิ่ง ฯ หลับปุ๋ย พี่กบบอกหนูหิ่ง ฯ มีสภาพเบลอ ๆ ด้วย แบบว้า.... กินยานอนหลับน่ะ พี่กบเรียกก็หันไป แต่ตาลอย ๆ ไม่พูดไม่จา แล้วก็หลับไป ปล่อยให้พี่กบ กะ ซันจีฟไปหายาแก้ท้องเสียมากินเอง อืมส์.... ตื่นเช้ามารู้สึกผิดน่าดู *__* เช้าวันที่ 3 พี่ชาติ กะพี่หอมหนีกลับกทม.เสียแล้ว หนูหิ่ง ฯ พี่กบ ซันจีฟก็เลยไปเที่ยวงานเชียงรายดอกไม้งามกัน 3 คน ผลัดกันเป็นตากล้อง เพราะดอกไม้สวยมาก ๆ วิวหลาย ๆ จุดก็สวยมาก ๆ ฮ่า ๆ ๆ ๆ ซันจีฟก็เลยเนื้อหอม อยู่กลางวงล้อมสาวสวย 2 คน ถูกมะรุมมะตุ้มถ่ายรุปจากสาวสวยทั้ง 2 คน อิ ๆ ๆ ๆ เหนื่อยไหมพี่ชาย ตอนแรกกะว่าจะพาไปวัดร่องขุ่นด้วย แต่ดูเวลาแล้วไม่ทัน เพราะถูกพี่ชาติทิ้งไปเสียแล้ว พี่กบกะซันจีพต้องหารถทัวร์กับกทม.กัน 2 คน หนูหิ่ง ฯ ถูกมามี้สั่งให้ไปบ้านญาติที่บ้านถ้ำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เย็นวันที่ 3 งานเลี้ยงก็เลยเลิกรา ต่างคนต่างกลับไปทำภาระหน้าที่ของตัวเอง ต่างคนต่างไปเริ่มต้นปีใหม่ของตัวเอง ต่างคนต่างไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ของตัวเอง หนูหิ่ง ฯ สัญญากับตัวเอง และพี่กบ พี่สาวที่แสนดีไว้ว่า.... ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป หนูหิ่ง ฯ จะไม่ร้องให้อีกแล้ว ^___^
7 มีนาคม 2554 12:53 น. - comment id 122844
เป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่และวันเกิดที่น่ารักมากๆค่ะ.......... อวยพรย้อนหลังให้คุณหิ่งห้อยฯ น่ารักๆสวยๆและเล่าเรื่องสนุกๆใหเราฟังอีกเยอะๆ และสำคัญคือมีความสุขกายสบายใจไปตลอดนะคะ
8 มีนาคม 2554 07:17 น. - comment id 122866
สวัสดีเจ้า คุณโอ้ละหนอ : ขอบคุณสำหรับคำพรย้อนหลังเจ้า คำพรทุกคำพร มีค่ากับจิตใจ ยามใดได้ฟังคำพรดี ๆ ก็จะมีแรงใจเพิ่มขึ้น อย่างน้อย ๆ ก็รู้สึกว่ามีคนที่หวังดีกับเราอยู่เหมือนกัน ชอบคุณหลาย ๆ จ้า