หมาขี้เรื้อน

(น้ำตาลหวาน)

 เรื่องมีอยู่ว่า พี่ชิตแกเป็นคนชอบยิงนกตกปลาไปเรื่อย แต่ที่หนักก็คงเป็นเนื้อหมา แกกินแหลกครับ แม่แกบอกมันบาปนะลูก (ไม่สนโว้ย) 
เมื่อราว 15 ปีก่อน มีเหตุการณ์ที่ทำให้แกเปลี่ยนไป ครั้งนั้นมีหมาขี้เรื้อนตัวหนึ่งครับมันมักวิ่งไปหาของกินแถวๆบ้านแกบ่อย เพราะบ้านแกติดตลาด พี่แกกินหมาอยู่บ่อยๆแต่ กรณีหมาขี้เรื้อนแกบอก "xxxกินไม่ลงว่ะ"
แกทำอย่างเดียวคือไล่ฆ่า แต่มันรอดได้ทุกครั้ง (สงสัยมีของ) มันไปหาของกินทีบางทีก็ได้บางทีก็ไม่ได้ 
คราวนั้นเนื้อแห้งที่แกตากไว้หายไป พอมองไปก็เห็นแม่หมาขี้เรื้อนวิ่งหลุนๆไป แกเดือดทันทีครับวิ่งตามไป คราวนี้ทันครับเพราะหมาขี้เรื้อนวิ่งช้ามาก 
แกทุบไปทีเดียวหมานั่นล้มลงชักทันที (แกบอกว่าหากตีตรงจุดแค่ไม้บรรทัดก็ตาย) 
แกทิ้งไว้ตรงนั้นไม่อยากจับแต่จะทำกินตรงนั้น จึงกลับบ้านไปเตรียมของ 
(แค้นจัดอยากกินหมาขี้เรื้อน) ให้ผมเฝ้าไว้ 
ผมก็มัวแต่เก็บตะขบจนลืมดู (ในใจอยากให้มันรีบไปจะได้ไม่ตาย) มันไปจริงครับหายวับไป พี่ชิตแกโกรธมากคงอยากเตะผมเต็มแก่ แต่ลุงผม แกเป็นนักเลงใหญ่และเป็นคนสอนวิธีฆ่าหมาให้ 
ก็ต้องวิ่งตามอย่างเดียวพร้อมบ่น "ทำไมมันไม่ตายวะ"
พักหนึ่งก็ได้ยินเสียงหมาเห่า 
แกตามทันทีพอไปถึง ภาพที่เห็น ..............................................
หมาขี้เรื้อนกำลังจะตายมันมีลูกที่ต้องเลี้ยง 5 ตัวครับ วัยกำลังหย่านมบางตัวยังกินนมอยู่ บางตัวก็วิ่งไปคาบเนื้อที่แม่หมาขี้เรื้อนคาบไปฝาก (เห็นกับตา) ที่มันยังไม่ยอมตายเพราะต้องกลับไปให้นมลูก แม้น้ำนมแห้งกรัง เอาอาหารไปให้ลูกมัน เรียกลูกๆเพื่อให้นม ให้อาหาร เป็นครั้งสุดท้าย แม่หมาพยายามอย่างดีที่สุด 
มันมองผมกับพี่ชิตอย่างขอร้อง ขอให้มันให้นมลูกเป็นครั้งสุดท้ายก่อนตาย
ไม่อยากเชื่อนั่นคือน้ำตาของหมาขี้เรื้อน มันแค่ต้องการให้นมลูกก่อนตาย 
พี่ชิตไม้หล่นลงกับพื้น เดินเข้าไปดูแม่หมานั่น ในยามนั้นสิ่งที่แกเห็นไม่ใช่หมาขี้เรื้อน 
แต่แกเห็นแม่ที่ยิ่งใหญ่ที่ทนเจ็บกลับไปหาลูก
 แกไม่พูดอะไรทุกอย่างจุกอยู่ที่ลำคอสายตาอ่อนโยนลง
ลูกหมาตัวหนึ่งวิ่งไปหาแกกระดิกหางให้ แกอุ้มลูกหมาขึ้นพร้อมพูดว่า "ขอโทษ" พูดได้แค่นั้นแม่หมาก็ตาย เราช่วยกันฝังแม่หมา 
แกรับเลี้ยงหมานั่นไว้ ทั้ง5ตัวตั้งแต่นั้นแกกลายเป็นคนใจดีไม่ไล่ยิงนกยิงหมายิงแมวอีกแกบอก "มันอาจมีลูกรออยู่ก็ใด้"
เมื่อ 12 สิงหา 2 ปีที่แล้ว แกเอามะลิร้อยเป็นพวงไปให้แม่ทั้งๆที่ไม่เคยทำ 
พูดกับแม่ว่า "แม่ตอนผมอายุ16 แม่สอนผมยังไงนะสอนอีกหนใด้ไหมครับ" 
แม่แกน้ำตาคลอพูดไม่ออก ไม่อยากเชื่อแม่หมาขี้เรื้อนตายไป1ตัว 
กลับทำให้คนใจร้ายอย่างแกเปลี่ยนไปขนาดนี้ 
ที่มา...sanook.com
				
comments powered by Disqus
  • โคลอน

    17 สิงหาคม 2553 08:40 น. - comment id 118605

    10.gif10.gif10.gif66.gif66.gif66.gif66.gif
    
    ฮือ....จุกเลย
  • แก้วประภัสสร

    17 สิงหาคม 2553 14:09 น. - comment id 118612

    มีลูกพี่ ลูกน้อง แกปลดเกษียรแล้ว
    ตอนยังไม่แก่ ไม่เคยล่าสัตว์
    
    แต่ตอนนี้ เห็นได้ข่าวว่า ไปยิงนก ตกปลา
    ตามชาวบ้านเข้าป่า ..
    
    ทำไมพฤติกรรมเปลี่ยนไป
    ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ 
    ปลูกต้นไม้ ยังจะดีเสียกว่าเนอะคุณพิม
    
    บางครั้ง สัตว์ แม้พูดไม่ได้ แต่เขาก็สามารถ
    ทำให้หลายๆคนคิดตามได้..
    
    46.gif57.gif36.gif31.gif
  • ฉางน้อย

    17 สิงหาคม 2553 13:07 น. - comment id 118615

    " หมาขี้เรื้อนกำลังจะตายมันมีลูกที่ต้องเลี้ยง 5 ตัวครับ
    
     วัยกำลังหย่านมบางตัวยังกินนมอยู่
    
     บางตัวก็วิ่งไปคาบเนื้อที่แม่หมาขี้เรื้อนคาบไปฝาก (เห็นกับตา) 
    
    ที่มันยังไม่ยอมตายเพราะต้องกลับไปให้นมลูก
    
     แม้น้ำนมแห้งกรัง เอาอาหารไปให้ลูกมัน เรียกลูกๆเพื่อให้นม ให้อาหาร เป็นครั้งสุดท้าย แม่หมาพยายามอย่างดีที่ "  
    
    ...... พี่พิม ทำให้ฉางน้อยน้ำตาไหลเลยนะเนี่ย
    
    เศร้ามากๆ อ่านแล้วจุกเหมือนลิงฝนบอก
    
     มันตื้นๆในหัวใจยังไงไม่รุ้อ่ะ
    
    น้ำตาไหลตรงนั้นเลย อ่านไม่ทันจบด้วยซ้ำ
    
    .... อ่านเรื่องนี้แล้วทำให้นึกถึงคำท่านพุทธทาสภิกขุ
    
    ที่ท่านกล่าวว่า
    
     " ลูกหมาไม่มีโอกาสตอบแทนบุญคุณพ่อแม่
    
    แต่ลูกหมาไม่เคยทำให้พ่อแม่น้ำตาตก " 
    
    แสดงว่าหมายังมีคุณค่ากว่ามนุษย์(บางคน)หรือไงคะ 
    
    หมายังรู้บุญคุณเจ้าของ ยังรักลูกๆของมัง
    
    แต่สำหรับคนบางคน มีลูกแล้วกลับปล่อยทิ้งขว้าง
    
    .....
    
    ( อ่านแล้วคนอ่านน้ำตาตกซิคะพี่พิม )
    
    ...... คิดถึงนะคะ แต่เข้าเน็ตยากมากๆๆๆๆๆๆ ออนเอ็มก็ไม่ได้ค่ะพี่ 
    
    ฝนตก ลมแรงด้วยคะ ฟ้าก็ร้องด้วย
  • กิ่งโศก

    17 สิงหาคม 2553 15:54 น. - comment id 118622

    ..อ่านแล้ว จุกเช่นกัน ..
    10.gif
  • วิทย์ ศิริ

    17 สิงหาคม 2553 22:04 น. - comment id 118631

    เรื่องนี่ดีมากๆคับ6.gif
  • เฌอมาลย์

    18 สิงหาคม 2553 10:30 น. - comment id 118640

    10.gif10.gif10.gif
  • เพียงพลิ้ว

    19 สิงหาคม 2553 16:38 น. - comment id 118678

    ความรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอค่ะ
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน