ในเช้าวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา การอบรมลูกเสือยังคงดำเนินต่อไปแม้ทุกคนจะเหนื่อยมากแค่ไหนก็ตาม ขณะที่ผมจะหลับกับเก้าอี้เพราะเมื่อคืนเราเล่นรอบกองไฟ และเพิ่งเดินทางมาถึงค่ายในเวลา 7 นาฬิกาที่ผ่านมานี่เอง ผมต้องสะดุ้งที่วิทยากรเรียกชื่อผ่านทางไมโครโฟน วิทยากรเรียกผมให้เดินออกไปหน้าห้องอบรม เมื่อคืนไปเที่ยวไหนมา ผมสะดุ้งโหยงเมื่อได้ยินคำถาม ลูกเสือมีเกียรติเชื่อถือได้ อย่าโกหก วิทยากรมองหน้าผม ก็พาเพื่อนไปนั่งดื่มที่ร้านข้าง ๆ ค่ายนี่แหละครับ กับใครกี่คน กับน้อง ๆ 4-5 คนครับ รู้ใหมว่ามันผิดระเบียบ รู้ครับ ต่อไปอย่ากระทำอีกนะ ครับ ผมกำลังจะหันหลังกลับเข้าที่ เดี๋ยวก่อน ผมสะดุ้งอีก นึกในใจว่าเราต้องโดนลงโทษแน่นอน แต่ก็ใจชื้นขึ้นเมื่อวิทยากรบอกว่า พี่น้องลูกเสือที่รักทุกท่านครับ วันนี้เป็นวันเกิดของเพื่อนลูกเสือเรา ถ้าเขาอยู่ที่บ้านก็คงได้สนุกสนานร่วมกันทำบุญกับครอบครัวอย่างเป็นสุข แต่ด้วยภาระหน้าที่ของลูกผู้ชายที่ชื่อสุรศรีคนนี้ เขาเสียสละแค่ไหนแล้วที่มาทำหน้าที่อยู่ตรงนี้ ขอพี่น้องลูกเสือทุกท่านได้ร่วมอวยพรวันเกิดให้กับเขา ร้องเพลงอวยพรให้เขาได้มีความสุข เชิญครับ ............ แสนสุขสันต์วันเกิดนี้ สวัสดีวันนี้เป็นวันสุขใจ เป็นมิ่งมงคล ไม่ต้องกวนกระวาย ความสุขจะหลั่งไหล มาให้ แด่ท่าน จงรับความชื่นบาน สุขสราญรื่นเริงจิตใจและผ่องใสยินดี (ซ้ำ 2 เที่ยว) ผมยืนน้ำตาซึมอยู่หน้าห้องพยายามกลั้นน้ำตาไม่ให้ไหล รู้สึกตัวชาไปหมด อายุโตจนป่านนี้ผมไม่เคยให้ความสำคัญกับวันนี้เลย นอกจากทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลาแค่นั้น ไม่เคยคิดที่จะเป่าเทียนตัดเค้กแบ่งใคร ๆ เลย ไม่เคยคิดที่จะจัด แต่สำหรับวันนี้ มันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก เพลง ๆ นี่เคยร้องเล่น ๆ กับเด็ก ๆ นักเรียน แต่วันนี้มันเป็นเพลงอวยพรวันเกิดที่สุดแสนจะไพเราที่สุด ลึกซึ้งที่สุดเท่าที่เคยได้ยินได้ฟังมา มันมีทำนองช้า ๆ เนิบ ๆ เศร้ายังไงบอกไม่ถูก วิทยากรยังพาเพื่อน ๆ ร้องเพลงแฮปปี้เบริดเดย์ อีก 2 รอบ ตบท้าย ด้วยห่อของขวัญอีก 1 กล่อง และที่วิเศษกว่านั้นอีก ตอนเย็นเพื่อน ๆ จะจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ภายในรุ่น มันช่างบังเอิญเสียนี่กระไร ครั้งแรกผมคิดในใจว่าจะพากันดื่มกับเพื่อน ๆ สักเล็กน้อยในตอนเย็นเท่านั้น แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ก่อนเดินมานั่งผมกล่าวขอบคุณวิทยากรกับเพื่อน ๆ มันเป็นวันเกิดที่สุดยอดมากครับ ถ้ารักผม ให้เกียรติผม เย็นนี้ขอเรียนเชิญเพื่อน ๆ ทุกคนครับ ผมจะถือว่าทุกคนเลี้ยงอวยพรผม ขอบคุณทุกคนครับ เสียงปรบมือเป่าปากดังก้องไปทั่วห้องประชุม แต่ผมหูอื้อซะแล้ว เพราะมัวแต่ดีใจกับงานวันเกิดที่แสนจะเซอร์ไพรส์ มหัสจรรย์ อะไรอย่างนี้
9 พฤษภาคม 2553 14:39 น. - comment id 116925
สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะคะ
9 พฤษภาคม 2553 15:06 น. - comment id 116926
มีความสุขมากๆๆค่ะ ทำทุกวันให้ดีชีวิตก็จะมีแต่ความสุข สงสัยคนเกิดเดือนนี้เยอะจัง รวมทั้งกระต่ายด้วย แปลกจังเลยบ้านกลอนเกิดหลายคนเดือนนี้
9 พฤษภาคม 2553 16:20 น. - comment id 116928
มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังแล้วกันนะค่ะ
9 พฤษภาคม 2553 16:58 น. - comment id 116930
สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะคะ.. ทุกคนที่เกิดเดือนนี้เลย.. อวยพรเผื่อคุณกระต่าย ข้างบนด้วย เพราะไม่ทราบเกิดวันไหนอ่ะ
10 พฤษภาคม 2553 06:34 น. - comment id 116937
สุขสันต์วันเกิดสุรศรี โชคดีการงานก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมา ครอบครัวผาสุกทุกวันเลย
10 พฤษภาคม 2553 08:09 น. - comment id 116938
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรจากเพื่อน ๆ และอวยพรให้กับเพื่อนที่เกิดวันนี้ด้วยครับ ด้วยรักจากใจ สุรศรี
13 พฤษภาคม 2553 14:37 น. - comment id 116959
สุขสันต์วันเกิดนะคะ มาช้าจังเลยค่ะ แต่มีความปรารถนาดีมอบให้เสมอค่ะ ขออวยพรให้มีความสุขมากๆค่ะ สขภาพแข็งแรงนะคะ
13 พฤษภาคม 2553 17:08 น. - comment id 116965
สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะคะ น่าปลื้มใจจัง ขอให้มีความสุขมากๆสุขภาพแข็งแรงนะคะ
14 พฤษภาคม 2553 00:39 น. - comment id 116971
พี่ชายอย่าเพิ่งโกดน้องน้อยคนี้นะ แฮะๆที่มาอวยพรช้างืมมมม แฮบปี้เบิดเดย์คะ
14 พฤษภาคม 2553 11:36 น. - comment id 116984
คุณเพียงพลิ้ว คุณโคลอนครับ... คิดถึงพวกคุณจังเลย ได้คุยกับพวกคุณ แล้วผมสนุกสนานจังเลย.... สบายดีนะครับ ขอบคุณคำอวยพรจ้า ขอให้มีความสุขมาก ๆ ครับ