สงกรานต์...เหนื่อยแต่แฮปปี้จ้า..

(น้ำตาลหวาน)


                สงกรานต์ที่ผ่านมา เหนื่อยค่ะทั้งสนุกทั้งเหนื่อย ด้วยงานหยุดหลายวัน  ก็เลยเป็นการรวมญาติกันหลายวันไปด้วย สงสารแต่พี่สาว ไม่ได้มีเวลาเป็นของตัวเอง ไม่มีเวลาพักผ่อน ทำอาหาร ทำโน่นทำนี่ทั้งวัน เพื่อให้พี่ๆน้องๆหลานๆได้อิ่มท้อง               
                วันที่ 10 เมษายน ทุกคนมาพร้อมหน้า วันแรกประเดิมด้วยการฉลองสงกรานต์เรียนคณิตศาสตร์ ใครใคร่ดื่มก็ดื่มกันไป ใครใคร่ทำอาหารก็ทำกันไป  ถึงเวลาก็เสริฟตรงหน้าคนเรียนคณิตศาสตร์ คนดื่มเหล้าพี่สาวกับน้องสาวอีกคนจัดให้ตลอดเทศกาลค่ะ 
                วันที่ 11  ก็เริ่มกันอีกแล้ว  ครานี้เริ่มตั้งวง น้ำเต้า ปู ปลา กันแต่เช้าหลังอาหาร  ไปจนถึงบ่ายแก่ๆ  มีงานเผาศพญาติห่างๆในหมู่บ้านก็รีบๆไปกัน
จากนั้นมาตั้งวงกันต่อ ดื่ม กิน เล่น จนถึงเที่ยงคืน ฉันจำเป็นต้องลากลับบ้าน
ด้วยวันจันทร์ต้องทำงานต่อ ไม่ได้หยุดเหมือนคนอื่นเขาค่ะ
               วันที่ 12  วันทำงานของฉันค่ะ เลยไม่ได้รับรู้เรื่องราวที่บ้านคุณพ่อเป็นอย่างไรกันบ้าง  แต่ ตกเย็นมาแระ โทรหาฉัน ให้พาไปคาราโอเกะ ก็จัดไปพี่ๆน้องๆเขย สะใภ้  ทั้งโอเกะ และแด๊นซ์กันกระจาย  จนตีสองกลับบ้านคุณพ่อกัน
ส่วนฉันปิ๊กบ้านตัวเองนอนต่อ
               วันที่ 13    ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นนอกจากเรียนคณิตศาสตร์กันต่อไป  ส่วนฉันเป็นวันทำความสะอาดบ้านค่ะ ด้วยรื้อห้องน้ำ ทำห้องครัว โรงรถ รั้วบ้านใหม่ เละเทะไปหมด ต้องรีบทำความสะอาด หอบแฮ๊กๆ พยายามโทรหาบริษัทรับทำความสะอาดให้มาช่วย  ปรากฏว่า หยุดค่ะ ไม่มีพนักงานมาทำ  ฉันก็เลยเป็นยายแจ๋ว ทำเอง ไม่เสร็จหรอกค่ะ เหนื่อย ทำได้ครึ่งๆกลางๆ หยุดพักกลับบ้านคุณพ่อดีกว่า 
                 วันที่  14   ฉลองวันคล้ายวันเกิดด้วยการทำความสะอาดบ้านต่อค่ะ พร้อมกับรับโทรศัพท์เพื่อนๆไปด้วย  อวยพรวันเกิดกัน แล้วรีบกลับบ้านคุณพ่อเพราะเป็นวันครอบครัวที่อาบน้ำให้คุณพ่อกันค่ะ สนุกสนานรดน้ำดำหัวให้คุณพ่อและคุณป้าค่ะ   ตกเย็นมีเซอร์ไพรส์เล็กน้อยด้วยการเป่าเค๊กจากหลานๆที่จัดให้ทุกปี ปลื้มใจไม่รู้ลืม  ลืมบอก.. คุณหลานแอบเหน็บคุณน้าด้วยว่า ไม่สามารถปักเทียนวันเกิดครบตามอายุได้ ด้วยเนื้อที่เค๊กไม่พอ น่านนน..โดนซ้า..อิอิ
                 วันที่  15  ตื่นเช้าพร้อมกับทำความสะอาดบ้านต่อ  (ทำไมไม่เสร็จสิ้นสักทีน๊า)  แล้วไปรับกล่อง กุ้ง หมึก ปลาอินทรี จากระยอง (ไม่บอกว่าใครส่งมาให้)
ด้วยวันที่ 16   ฉันทำบุญขึ้นบ้านใหม่  คงหายสงสัยแล้วนะค่ะว่าทำไมทำความสะอาดบ้านไม่เสร็จสักที อิอิ  เป็นวันที่ต้องเตรียมของเพื่อทำบุญเลี้ยงเพลพระทำบุญขึ้นบ้านใหม่กัน  พี่ชายเตรียมวิดบ่อเอาปลาทำน้ำยาขนมจีนตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ปรากฏว่า  อากาศร้อนมากๆ ปลาตายเกลี้ยง  เอาละสิทำไงดี  ต้องไปสูบน้ำอีกบ่อเพื่อจับปลากันอีก   ทำน้ำยาขนมจีนค่ะ  แล้วเตรียมอาหารอื่นๆเช่น
ต้มยำไก่บ้าน  ทำลาบหมู ต้มจืดฟัก สองอย่างนี้คืออาหารมงคลที่ต้องมีในวันขึ้นบ้านใหม่ค่ะ  กว่าจะเตรียมเสร็จเที่ยงคืน  กลับบ้านนอน
               วันที่  16    ตื่นแต่ตีห้า  เตรียมสถานที่ค่ะ  ด้วยมีแต่บ้าน อาหารทำมาจากบ้านคุณพ่อ  พระก็นิมนต์มาจากบ้านคุณพ่ออีก  อิอิ  ด้วยเป็นบ้านที่อยู่ในเมืองเพียงลำพัง ก็เลยต้องพึ่งญาติทุกอย่างค่ะ  
               ตื่นเช้ารีบไปรับของหวานที่สั่งไว้  สลิ่มชาววัง  ขนมถ้วย  ขนุนห่อข้าวเหนียวมูน  ทองหยิบทองหยอด ฝอยทอง  ทุเรียน  แตงโม และเส้นขนมจีนหางดง   ดอกไม้สำหรับโต๊ะหมู่บูชาพระ ดอกไม้สำหรับไหว้คุณแม่  พร้อมกับนำขนมจีนไปส่งให้เพื่อนๆที่ออฟฟิตได้ทานกันมื้อเที่ยง เพราะเป็นวันทำงานค่ะ
              พี่เขยที่เป็นอบต.มาแต่เช้าจัดเตรียมสถานที่สำหรับพระ ทุกอย่างด้วยฉันเป็นผู้หญิงไม่รู้เรื่องอะไรเลย  มีแต่วิ่งไปซื้อของที่เขาต้องการ  เครื่องไทยทานก็เตรียมจัดเองตั้งแต่วันที่ 10 แล้ว  เหล้า เบียร์ น้ำดื่ม น้ำอัดลม ฯลฯ จัดเตรียมไว้พร้อมก่อนวันงานนานแล้ว
              สิบโมง  มากันแล้วค่ะ  ญาติสนิทมิตรสหายมาพร้อมกับอาหารคาว  กุ้งอบเกลือ  ผัดกระเพราปลาหมึกร้อนๆ  ลาบ ต้มจืด ต้มยำ ผัดถั่วงอก หอยแมลงภู่จากสวิตเซอร์แลนค์ตัวใหญ่ซื้อมาจากแม๊คโคร เวฟร้อนๆ ฯลฯ  พร้อมกับพระค่ะ  นิมนต์พระมาจากที่บ้านคุณพ่อก็ต้องรับมาด้วย  9 รูป 
              จากนั้นเริ่มพิธีกันไป  กว่าจะเสร็จรดน้ำมนต์ ฉันภัตตาหารเพล ญาติรับประทานอาหารกัน ดื่มกัน บ่ายโมงกว่า กลับกันหมดเกลี้ยง เหลือเพื่อนๆที่มาจากอีกบริษัทฯนึงที่สนิทกัน สามคน เท่านั้น  
               จากนั้น ก็เก็บถ้วยชามแก้วน้ำล้างค่ะ  เหนื่อยสุดๆอีกแล้ว  ตกเย็นเพื่อนจากออฟฟิตมาค่ะ  มารับประทานอาหารกัน พร้อมด้วยบอส  5 ทุ่ม ถึงได้นอนพัก  
               เช้าวันที่   17    รีบตื่นไปงานแต่งงานหลานสาวข้างบ้านคุณพ่อค่ะ ไม่ได้เก็บกวาดบ้านเลย  เย็นกลับบ้าน สลบเหมือดนอนไม่ตื่นจนรุ่งเช้า  
               วันที่   18     ตื่นเช้าด้วยการช่างทำบ้านมาปลุก  ด้วยงานที่ทำไว้ยังเก็บงานไม่เสร็จ ต้องเก็บงานต่อ  เฮ้อ......เหนื่อยค่ะ    
               วันที่    19     วันนี้มาทำงานด้วยอาการทรงๆทรุดๆ  เพื่อนบอก ผอมคอยาวมาเชียว อิอิ  วิธีลดน้ำหนักแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน  พร้อมกันนี้ได้อ่านบทกลอนอวยพรวันเกิดที่พี่อนงค์นางจัดให้ ทราบซึ้งใจมากๆ  รวมทั้งพี่ๆน้องๆเพื่อนๆในบ้านกลอนที่ร่วมอวยพรให้  ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวแบบนี้ยังเสียสละเวลามาอวยพรให้พิม รู้สึกตื้นตันใจค่ะ  ขอบคุณมากๆ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ
                 ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนในช่วงเทศกาลวันหยุดแต่ก็แฮ๊ปปี้แบบนี้เสมอทุกปี  ครอบครัวใหญ่ก็เป็นแบบนี้ค่ะ  
เกือบลืม...ด้วยวันที่เลี้ยงเพลพระขึ้นบ้านใหม่ เป็นวันหวยออก พี่ๆน้องๆหลานๆ ถูกหวยกันคนละเล็กละน้อยถ้วนหน้า ยกเว้นเจ้าของบ้านที่ไม่ได้ซื้อ (ซะงั้น)  เพราะเลขท้ายสองตัวตรงกับบ้านเลขที่ค่ะ  แหม..เสียดายจัง เฮ้อ..เสียดายจัง               
ปล.  ไม่มีรูปให้ดู  ด้วยเหตุที่ยุ่งจนลืมเรื่องรูปไปเลย ต้องขออภัยด้วยนะค่ะ  ผู้หญิงอยากเล่า ไม่มีอะไร ยุ้ยญาติเยอะรายงานจ้า... คริๆ
                       
				
comments powered by Disqus
  • รักคนดี

    19 เมษายน 2553 18:39 น. - comment id 116653

    เริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆแล้ว 
    ขอให้มีความสุขสดใสโชคดีตลอดปีนะครับ
    
    36.gif36.gif11.gif
  • หนูสน

    19 เมษายน 2553 20:29 น. - comment id 116654

    สงกรานต์...เหนื่อย(มาก)แต่(ก็)แฮ้ปปี้จ้า...
    เหมือนกันเลยค่ะ
    7.gif7.gif7.gif
    ปีนี้ไปสีบ้านใหม่ ทำความสะอาดบ้านตั้ง4วันแน่ะ ทุกเย็น(ยันดึก)ก็ทำกิจกรรมสร้างความสมานฉันท์ในครอบครัว โดยการตั้งวงเล่นบิงโก20.gifขอบอกจ้า...ขอบอกว่ามันส์มากทั้งคนหนุ่มคนแก่ยันเด็กตัวเปี๊ยก...ทำนองว่า เงินทองกิ๋นกั๋น ความสัมพันธ์หมือนเดิม555+
    สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังด้วยนะจ๊ะ16.gif
    มีความสุขทั้งกายและใจไปพร้อมๆกันค่ะ1.gif
  • แก้วประภัสสร

    19 เมษายน 2553 20:50 น. - comment id 116657

    ปีที่แล้วก็จำได้ว่า มีเรียนคณิตศาสตร์ไปแระ
    งานนี้สงสัย ขั้นสูงสุดใช่ปะคะคุณพิม 46.gif
    อ่านแล้วก็มีความสุขไปด้วยค่ะ
    ไม่มีรูป มะเป็นไร นึกภาพเอาเองได้ อิ
    ราตรีสวัสดิ์ค๊า
    57.gif36.gif16.gif
  • ปู่กิ่งฯ

    19 เมษายน 2553 21:14 น. - comment id 116658

    เหนื่อย ด้วยความสุข นั้นย่อม ..
    มีแต่ปีติและครับคุณพิม..
    
    วันเกิดที่ผ่านมาขอให้คุณพิมพบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตนะครับ
  • วิชัย

    19 เมษายน 2553 22:23 น. - comment id 116659

    ให้ความเหนื่อยเมื่อยล้ากลายเริงรื่น
    สุขสดชื่นสดใสให้สุขสันต์
    ทุกทิวาราตรีในชีวัน
    ให้หรรษาพาชื่นรื่นเริงใจ
    
    
    ในหทัยสดใสไร้ปัญหา
    ทุกเวลาทรงคุณค่าน่าเลื่อมใส
    จิตสงบพบมิตรมีน้ำใจ
    ปราถนาสิ่งใดให้สมปอง
    
    
    สิบสี่เมษาวันเกิดนี้
    ให้ชีวีมีสุขมากเพื่อนพ้อง
    น้ำตาลหวานคิดหวังสิ่งใดจอง
    ให้เรืองรองสุขสันต์มิเสื่อมคลาย
    
    
    ขอมอบกลอนวันเกิดฝากไว้ครับ
  • ฉางน้อย

    19 เมษายน 2553 23:12 น. - comment id 116663

    อ่า......พี่พิมอ่า จาดูรูป ดูรูปๆๆๆๆๆ อ่า  ไม่ยอมๆๆ  
    
    15.gif15.gif15.gif  
    
    เอารูปมาลง เดี๋ยวนี้เลยน๊า ณ.บัดนาว อิอิ  46.gif  
    
    สนุกซิเนอะ ใครบางคนแอบเที่ยว
    
    ปล่อยเค้าเฝ้าห้อง เฝ้าบ้านคนเดียว ชิๆๆๆ  61.gif61.gif46.gif65.gif
  • อนงค์นาง

    19 เมษายน 2553 23:38 น. - comment id 116665

    ดีใจที่น้องพิมมีความสุขนะคะ 
    ขอแซวนิ้ดดดเดียวค่ะน้อง 
    ของที่ส่งมาจากระยองน่ะ 
    ไม่บอกก็แอบรู้น๊าว่าผู้ใด๋ อิ อิ
    
    
    36.gif36.gif36.gif16.gif46.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    20 เมษายน 2553 09:04 น. - comment id 116668

    1........พี่รัตน์ รักคนดี
    
    ที่หนึ่งในใจคุณ คริๆ มาเป็นคนแรก เด๋ว
    มารับรางวัลนะค่ะพี่รัตน์ ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครั้งที่สองร้อยจ้า....65.gif36.gif16.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    20 เมษายน 2553 09:07 น. - comment id 116669

    2...........น้องหนูสน
    
    แหม.. กิจกรรมสมานฉันท์ เงินทองกินกัน 
    ความสัมพันธ์ยังเหมือนเดิมเนี่ย...พี่พิมชอบๆๆ เพราะ
    สมานฉันท์กันทุกเทศกาลจ้า ดูแล้วครอบครัว
    เราน่าจะเหมือนๆกันนะค่ะ ขอบคุณสำหรับคำ
    อวยพรวันเกิด ขอให้มีความสุขเช่นกันจ้า...
    
    36.gif16.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    20 เมษายน 2553 09:09 น. - comment id 116670

    3.........คุณแบม แก้วประภัสสร
    
    พิมอ่อนคณิตศาสตร์อย่างแรงค่ะคุณแบม 
    เลยต้องติวเข้มกันทุกปีๆละสองสามครั้ง อิอิ 74.gif
    คงนึกภาพออกได้ชัดเจนนะค่ะคุณแบม
    
    36.gif16.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    20 เมษายน 2553 09:11 น. - comment id 116671

    4......... คุณปู่กิ่งโศก
    
    แหม...ตามคุณย่าแบมมาต้อยๆเชียว อิจฉาเน๊อ...74.gif
    ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันเกิดจ้า..คุณกิ่ง
    
    36.gif16.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    20 เมษายน 2553 09:18 น. - comment id 116672

    5..........คุณวิชัย
    
    ด้วยบทกลอนอวยพรที่มอบให้
    ซาบซึ้งใจพิมมากหลากหลายล้ำ
    คำอวยพรจงย้อนทุกถ้อยคำ
    กลับคืนนำไปยังคุณ...หนุนทุกวันคืน
    
    ขอบคุณสำหรับบทกลอนที่เขียนอวยพรให้พิม
    และขอคำอวยพรนั้นย้อนกลับไปสู่คุณวิชัยเช่นกันนะค่ะ
    
    36.gif16.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    20 เมษายน 2553 09:20 น. - comment id 116673

    6..........น้องวา ฉางน้อย
    
    พี่พิมลืมถ่ายรูปไว้จริงๆค่ะ มัวยุ่งๆเหนื่อยๆ อ่ะ
    ติดไว้ก่อนนะค่ะน้องวา... 
    โถ...น่าฉงฉานคนเฝ้าห้องซะจริงๆ ครายน๊า..
    ใจดำแท้ ไม่ชวนน้องวาของพี่พิมไปเที่ยวบ้างเล๊ย...46.gif36.gif16.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    20 เมษายน 2553 09:23 น. - comment id 116674

    7..........พี่อนงค์นาง
    
    ขอบคุณสำหรับบทกลอนที่อวยพรให้พิมนะค่ะ
    ว่าแต่...ทราบได้ยังไงน๊า เจ้าของหมึกกุ้งปลา
    เป็นใคร ความลับของทางราชการนะค่ะพี่นงค์...74.gif36.gif16.gif
  • เฌอมาลย์

    20 เมษายน 2553 10:25 น. - comment id 116675

    ยุ้ยญาติเยอะเหมือนกันเลยค่ะ อิอิ11.gif
  • วิทย์ ศิริ

    20 เมษายน 2553 22:50 น. - comment id 116692

    แวะมาอ่านคับ  ญาติเยอะดี11.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    21 เมษายน 2553 14:22 น. - comment id 116706

    15........น้องเฌอมาลย์
    
    ยุ้ย ญาติแยะแอนด์เยอะเลยพี่พิม นับไม่ถ้วน อิอิ 46.gif36.gif36.gif16.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    21 เมษายน 2553 14:23 น. - comment id 116707

    16..........คุณวิทย์ ศิริ
    
    ขอบคุณที่แวะมานับญาติให้พิมค่ะ อิอิ 11.gif36.gif16.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน