ขอโทษครับผมตั้งใจทำงานครับ

สะพั่งสะท้านไมภพ

ผมมองเห็นคำสั่งฉบับหนึ่งวางอยู่ตรงหน้า ผมหยิบมันขึ้นมาอ่าน แล้วก็วางมันลง ผมบอกกับตนเองว่า ผมไม่ชอบเลยแบบนี้ มันกั๊กไปกั๊กมาอย่างไรก็ไม่รู้ และมันย่อมทำให้เกิดการสับสนในการทำงานของผมได้ ผมโตและเป็นผู้ใหญ่พอที่จะคิดพิจารณาก่อนที่จะพูดออกไป
หัวหน้าแผนก ทำงานเป็นหัวหน้าส่วน และหัวหน้าส่วนทำงานเป็นหัวหน้าใหญ่ หากหัวหน้าใหญ่มา ให้หัวหน้าส่วนทำหัวหน้าส่วน และหัวหน้าแผนกทำงานหัวหน้าแผนก 
ผมมักจะปฏิเสธการเดินทางโดยเครื่องบินเสมอมา แต่ทว่าหากเป็นการเดินทางไปราชการแล้วแม้จะไม่ชอบไปโดยเครื่องบินใดๆ แต่ก็สามารถไปได้
ผมมองดูหัวหน้าอุปโลก รุ่นน้อง มานั่งเป็นหัวโต๊ะ ผมมองเขา และคอยฟังคำพูด ทุกระยะ ผมยิ้มให้กับความคิดของเขา ไม่เข้าใจในเรื่องใดๆเลย และยังไม่มีเทคนิคใหม่ๆ มีแต่เทคนิคเก่าๆ โบราณ
ผมไม่ต้องการกีดขวางการปฏิบัติงานใดๆ แม้จะไม่พึงพอใจในการวางหมากตานี้ รุ่นพี่อีกคนให้คำนิยามไว้ว่า ไก่ตรุษจีน จิกกันเอง
ที่ผ่านมาหากเป็นงาน ผมรับได้ทุกเรื่อง ไม่ว่างานนั้นจะกระจอกเพียงไหน และผมก็จะทำให้สำเร็จทุกครั้ง
สิ่งที่ผมทำจะต้องสำเร็จเท่านั้น 
ด้วยความคิดของผม กอปรกับความเป็นห่วงของภรรเมีย และสิ่งที่ผมได้ทุ่มเทให้กับงานตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้
ผมเคยตกระกำระบากแต่ก็มีเมียเท่านั้นที่คอยดูแลให้กำลังใจ
ผมตั้งใจทำงาน แต่ผมเจอเรื่องราวแบบนี้เข้า
ความจริงผมเป็นนักต่อสู้คนหนึ่งและไม่ยอมแพ้ง่ายๆ
ผมนั่งจุดบุหรี่สูบทุกครั้งก็คิดชั่งใจในเรื่องนี้
และผมก็ตัดสินใจ
ผมเขียนใบขอจบภารกิจ เนื่องจากความเป็นห่วงของครอบครัว
และผมก็ได้ไปติดต่อที่ทำงานแห่งใหม่ไว้แล้ว และที่ใหม่ก็ยิ้มแย้มรับผมเข้าทำงาน 
การทำงานให้เกิดประโยชน์ของผม ทำที่ไหนก็เกิดประโยชน์ นิดเดียว
ดังนั้นที่ไหนก็เหมือนกัน ก็เกิดประโยชน์นิดเดียว
แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผมตกใจในการตกลงใจในเรื่องนี้
แล้วถามตนเองว่า
เอ็งบ้าไปแล้วหรือ
อยากจะได้รับการโปรโมทจนกระทั่งลืมความดีของภรรเมีย
ทุกคำเสนอแนะของภรรเมียจะต้องเป็นเรื่องที่ต้องนำมาคิดใคร่ครวญไตร่ตรองให้รอบคอบให้มากกว่าที่เคยทำมาในอดีต
ปิ๊ง
ได้คำตอบแล้ว
การจบภารกิจเดิม แล้วไปทำภารกิจใหม่ เป็นคำตอบที่ดีที่สุดในตอนนี้
ลดความบ้าทะยานอยากลง
และก้มหน้าก้มตาทำงานไปในแนวทางที่ไม่ขัดใจใคร
พูดจาไพเราะเพราะพริ้งและไม่แลบลิ้นเลียยาว
แต่งตัวเรียบเรียบและเรียบร้อย
ใช้เงินใช้ทองอย่างประหยัดอดออม
น้อมนำหลักทรงงานของพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการทำงาน
และตั้งใจทำงานพร้อมกับการดูแลครอบครัว
ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะจบเป็นอย่างไร
และสิ่งใดก็ตามที่ตัดสินใจไปแล้ว ก็ต้องเป็นไปตามนั้น
ที่จริงก็ถึงเวลาที่จะพูดได้แล้ว
แต่ทว่า ผมกลับฟังและคิดตามไปแต่เพียงอย่างเดียว หากต้องพูดก็จะพยายามพูดให้น้อยที่สุด
และติดตามดูความบ้าคลั่งผิดแผกแตกต่างต่อไป 
แต่ก็ยังไม่ฟันธงว่าอาจเป็นดังที่ผมคิด
แต่ถ้าเมื่อไหร่เข้าใจอย่างถ่องแท้
ก็จะได้ข้อสรุปเอง
งานที่ผ่านมาบางงานเป็นงานที่เสี่ยง
และบางงานเป็นงานเสี่ยงที่แบบไร้สาระที่สุด
แต่หากว่าเป็นงานแล้ว
ผมมักจะคิดว่า มันเป็นงานที่สำคัญยิ่งทีเดียว
คนเราเมื่อตั้งใจทำงาน
และไม่หลงลืมตนคิดแต่จะเป็นใหญ่มีชื่อเสียงลาภยศแล้ว
ก็น่าจะมีความสุขนะครับ
อย่าเพิ่งเชื่อ
เพราะผมก็ยังต้องติดตามดูผลของการคิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะสรุปได้
มันอาจใช้เวลาเป็นปีๆ หรือเป็นนาทีก็แล้วแต่
แต่สักวันจะได้ข้อสรุปเอง
และทุกอย่างที่ได้คิดได้ลองทำได้พยายาม
ที่เหลือให้เป็นเรื่องของสวรรค์กำหนด				
comments powered by Disqus
  • โอ้ละหนอ

    11 มกราคม 2553 12:25 น. - comment id 113133

    เด๋วนี้ป๋มไม่ตั้งใจทำงานแล้วครับผม........
    เพราะป๋มไม่ได้ทำงานแล้ว(ฮา)
    เด๋วนี้ป๋มเป็นเจ้านายตัวเอง........
    ไม่มีใครเป็นนายป๋มแล้วฮับ.......
    มัน......ดี.....ออก....จะตายไป......
    ป๋มจะตืนกี่โมงก็ได้.......
    ป๋มจะ(ขอโทษ)  ขี้  จะตด ตอนไหนก็ได้
    ป๋มสามารถกำหนดได้เลยว่าวันนี้ป๋มต้องเงินเท่าไหร่และจะหามันได้อย่างไรให้ถึงเป้าที่ป๋มทำตั้งไว้ในแต่ละวัน........
    ป๋มมาเป็นพ่อค้าขายของถนนคนเดินฮ่ะ
    มันส์.......มาก......มีอิสระมาก.......
    เหมือนได้ปลดแอกให้ตัวเอง.......
    ขอเพียงแต่ ให้คุณมีความกล้าที่ก้าวเดินออกมาจากกรอบนะเหมือนในทีวีน่ะ ได้ดูไหม......
    1.gif16.gif1.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน