28 พฤศจิกายน 2547 14:19 น.

ตำนานนกกระดาษ

ู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^



เรื่องจริงก็มีอยู่ว่า


8.15 น. ระเบิดปรมาณูถูกทิ้งลงเหนือเมืองฮิโรชิม่า พริบตาเดียวตามรัศมีแห่งการทำลาย เมืองกับอีก 60,000 ชีวิตดับสิ้นลง อีกห้าเดือนต่อมายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 140,000 คน จากพิษร้ายของสารกัมมันตภาพรังสีที่ยังก่อให้เกิดการล้มเจ็บตามมาอีกนับไม่ถ้วน 
       
       เมืองแห่งดวงอาทิตย์คล้ายสิ้นแสงไปด้วยความเศร้า ใบหน้าของชาวญี่ปุ่นล้วนนองไปด้วยน้ำตา เวลาผ่านไป 9 ปีให้หลัง ผลพวงของสงครามนิวเคลียร์ยังตามติดมามิหยุดหย่อน เด็กหญิงซาดาโกะ ซาซากิ ผู้ร่วมเหตุการณ์ระเบิดในวัย 2 ขวบ ล้มป่วยลงด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในวัย 11 ปี แสงอรุณดวงน้อยของชาวญี่ปุ่นหม่นหมองลงอีกหนึ่งดวง ซาดาโกะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน จนมาวันหนึ่ง ด้วยความรักเพื่อนและเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังจาก ชิซึกะ เพื่อนของเธอ ชิซึกะ ได้บรรจงตัดกระดาษสีทอง และพับขึ้นเป็นนกกระเรียนมามอบให้ซาดาโกะ 
       
       "เราเชื่อกันว่านกกระเรียนมีอายุถึงพันปี ถ้าหากคนที่เจ็บไข้ได้ป่วยพับนกกระเรียนได้พันตัว สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะประทานความหวังให้ ทำให้คนๆ นั้นมีสุขภาพ แข็งแรงขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง"
       
       จากนกกระเรียนตัวแรกที่ได้จากเพื่อน คล้ายแสงสว่างอันอบอุ่นสาดส่องสู่ซาดาโกะอีกครั้ง เด็กหญิงตัวน้อยเกิดกำลังใจมหาศาล และเริ่มมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง ซาดาโกะลุกขึ้นต่อสู้กับโรคร้ายอย่างเข้มแข็ง เริ่มพับนกกระดาษหวังให้ครบ 1,000 ตัวพร้อมคำอธิษฐานให้หายป่วย จากตัวที่ 2 เป็นสาม เป็นสิบ เป็นร้อย ...ขอให้ฉันหาย ...ขอให้ฉันได้กลับบ้าน ได้อยู่กับครอบครัว ...ขอให้ฉันได้กลับไปเรียน 
       
       นกกระเรียนตัว 644 ตัววางอยู่ข้างเตียง ใกล้ความจริงเข้าไปทุกที แต่แล้วเด็กหญิงตัวน้อยก็สิ้นลมหายใจ 
       
       ...ในพิธีศพของซาดาโกะเพื่อนนักเรียนจึงช่วยกันพับนกกระเรียนอีก 356 ตัว ซาดาโกะจึงมีนกกระเรียนครบ 1,000 ตัวนอนอยู่ข้างกาย ชีวิตอันโหดร้าย ความทุกข์ และความหวังของซาดาโกะ สั่นสะเทือนจิตใจของชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศอีกครั้งหลังจาก 10 ปีที่ความเศร้าสลดในสงครามยังไม่จางหายไป รัฐบาลญี่ปุ่นจึงจัดสร้างอนุสาวรีย์ของซาดาโกะยืนชูมือที่มีนกกระเรียนอยู่ในอุ้งมือยื่นออกไปข้างหน้า ณ สวนสันติภาพ หรือ พีซ เมมโมเรียล ปาร์ค เมืองฮิโรชิมา เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ชาวญี่ปุ่นได้ตระหนักถึงพิษภัยแห่งสงคราม 
       
       วันสันติภาพที่ 6 สิงหาคม ของทุกๆ ปี จะมีผู้คนพับนกกระเรียนมาวางไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ของซาดาโกะนับพันนับหมื่นตัว เพื่อระลึกถึงเด็กหญิงผู้แข็งแกร่งและมีความหวัง การพับนกกระเรียนกระดาษจากช้านานที่เคยสื่อความหมายถึง ความมีอายุยืนยาว ซึ่งชาวญี่ปุ่นพับขึ้นและนำมามอบกับมือ พร้อมการตั้งจิตให้ผู้ป่วยหายจากโรคภัย หรือแม้แต่การอธิษฐานจากการพับนกของผู้ป่วยเอง 
       
       ทว่าเรื่องของซาดาโกะและชะตากรรมที่ชาวญี่ปุ่นผ่านมาร่วมกันในสงครามที่รุนแรง นกกระเรียนกระดาษจึงสื่อความหมายรวมไปถึง ความหวังแห่งสันติภาพ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
       
       
       กล่าวมาถึงตรงนี้ของกระเรียน ชาวญี่ปุ่นโบราณยังยกย่องนกกระเรียนเป็นสัตว์ประเสริฐประจำองค์จักรพรรดิ ด้วยความเชื่อดั้งเดิมว่า นกกระเรียนมีอายุยืนยาวถึง 1,000 ปี ทั้งยังเสมือนสัญลักษณ์แห่งความผาสุก



............................................................................................................
       นกกระดาษแห่งสันติภาพ...........ตั้งใจอธิษฐานก่อนพับพร้อมกันทั้งประเทศไทย				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^
Lovings  ู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^
Lovings  ู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^
Lovings  ู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^