::อะนาเดอะ 3 คัลเลอร์ ซ แฟล็ก

ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์


1.  เริงเรืองฤาจึ่งรั้น................เรอเหลิง
     อันเอ่ยเอยสุมเพลิง............ถิ่นด้าว
     ไฟลามต่อวงเวิง...............โหมใหญ่    
     ไทยใหม่ฤทัยร้าว..............หน่วงท้น  ขุกถม
2.  รันทมใครเอ่ยถ้อย............ถาบ  ถาง
     ขีดเถื่อนแถกเขตทาง.........ต่ำใต้
     ลันเลงหล่มเลนพลาง.........โยนบาป
     คำสาปราวแผกไท้..............ต่างเชื้อ พงศ์ฉวี
3.  สาดสีแปรเปลี่ยนชั้น..........ชนเข็ญ
     แดงดั่งกับกากเดน............อ่อนด้อย
     เหลืองเหลือหล่มดินเลน.....ลดหลั่น
     เขียวอ่อนออออดสร้อย........ยื่นน้ำ นมขาย
4.  ไกลกลายไปห่างแล้ว..........ฤาขวัญ
     จึงแบ่งขอบเขตกัน..............บ่เอื้อ
     ไตรรงค์ร่ำรำพัน.................สีเปลี่ยน   แล้วฤา
      ธงแจ่มเคยอะเคื้อ..............แต่นี้  เป็นไฉน
				
comments powered by Disqus
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 08:11 น. - comment id 427796

    สวัสดีครับ
    ผมไม่สบายใจเลยเรื่อง
    สีแดง สีเหลือง และสีเขียวของท่านนายกฯ
    
    ผมว่าท่านควรฟังประชาชนให้มากขึ้น
    
    ว่ามีวิธีการที่ดีกว่านี้ไหมที่จะทำให้ประเทศสงบสุข
    
    ไม่ใช่เทน้ำมันรดไฟแบบที่เป็นอยู่
    
    
  • มารแมงมุมค่ะ

    19 กุมภาพันธ์ 2548 09:16 น. - comment id 427807

    เพลงชาติเคยกึกก้อง           ด้ามขวาน
    วันพรุ่งหมายขับขาน            ร่วมร้อง
    เวลาผ่านพ้นวาร                  นานล่วง 
    เพลงชาติยังแซ่ซร้อง           เลือดเนื้อรวมไทย 
    
    ไตรรงค์โบกคู่ฟ้า                  แดนสยาม
    ผืนผ้าสามสีงาม                     ทาบฟ้า
    จารจดใส่ทุกยาม                   ไทยอยู่  
    สีใหม่ฤาทาบท้า                    ข่นแค้นใจเอย   
    
    แดงเหมือนเลือดสาดเข้า       กองไฟ
    เหลืองหลั่นลดรองไป            รุ่มร้อน
    เขียวทางออกแก้ไข               ฤๅพ่อ
    แผนย่อมบ่งบอกสะท้อน        แตกร้าวตามมา
    
    
  • ดาหลา & ปะการัง

    19 กุมภาพันธ์ 2548 09:21 น. - comment id 427809

    อื่ม .........
    ยังไม่ แน่ชัดมั้งคะ  คงต้องติดตามกันต่อไป............
    
    จำได้ ว่า แต่เดิม  ทางภาคเหนือ เคยมีพื้นที่สีชมพู............ที่ต้องแลก ด้วยเลือดเนื้อ  ที่ตั้งอยู่บนความเด็ด ขาด และ แม่นยำ...แต่ เวลานี้ สงบแล้วนะคะ
    
    ไม่รุ้เหมือนกัน ว่า  ถ้าเราไม่ จเดการเด็ด ขาด  ขวานทองของเราจะบิ่น  จะกุด เหมือน ที่เคยได้รับเมล์มาไหม  เห็นแล้ว ไม่สบายใจมากกว่า  
    
    น่าตกใจไม่น้อย  ถ้าจะเหลือ ประเทศ ไทยเพียงเท่านั้น............
    
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 10:18 น. - comment id 427819

    สวัสดีครับคุณมารแมงมุม
    วิธีการใช้ความรุนแรงแบบที่ท่านายกถนัด
    คงยังความสูญเสียใหญ่อันยืดเยื้อครับ
    คนไทยภาคใต้มีวัฒนธรรมที่เข้มแข็งในเรื่องความร่วมมือร่วมใจความสามัคคีเป็นพวกพ้อง มากกว่าคนไทยภาคอื่น   ดังนั้นถ้าไม่หาวิธีการอื่น ๆ ที่เป็นสันติวิธี  
    
    เราจะได้เห็นสีแดงบนผืนธงสามสี  กินเนื้อที่มากขึ้นมากขึ้น
    
    แล้วจะมีประโยชน์อันใดกับคำของนายกฯที่จะพูดว่า
    
    ผมเสียใจ 
    
    --------------------------------------------
    
    และสวัสดีคุณดาหลา&ปะการัง ครับผม
    
    ใครพูดล่ะครับผู้นำจึงจะฟัง   ให้ชาติยับโน่นกระมังจึงฟังประชาชน
    
    
  • รักประเทศไทย

    19 กุมภาพันธ์ 2548 10:24 น. - comment id 427820

    เราที่เหลืออยู่จะทำอะไรกันได้บ้างนะ
    ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
    เหตุการณ์เหมือนบานปลายมากขึ้นทุกวัน
    อยากให้รัฐบาลผ่อนปรนมากกว่านี้เหมือนกัน
    หรือว่าถ้าเป็นยุทธศาสตร์จริงๆก็ไม่น่าประโคมให้ทุกคนเข้าใจอะไรได้แตกต่างกันมากมายอย่างนี้  น่าจะหารือร่วมกันในสภา ก่อนออกมาตัดสินว่าต้องทำอะไร น่าจะออมชอมกันให้ได้ก่อน ไม่ใช่ออกมาต่อว่าคนอื่นไม่รู้เรื่อง แล้วมาขวางลำ ที่สำคัญอีกอย่างคือ สื่อมวลชนจ้องมีวิจารณญาณในการเสนอคำพูดต่อคำพูดมากว่านี้ 
    รู้สึกเศร้าจริงๆนะ
    ขอบคุณที่เขียนมาให้ช่วยระบายออก
    หวังว่าเหตุการณ์คงไม่เลวร้ายลงมากกว่านี้
    หวังว่าคงจะมีเทวดาผู้อารีมาช่วยพวกเพื่อนๆเราทางภาคใต้ให้สงบสุขได้โดยเร็ว
    
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 10:39 น. - comment id 427821

    สวัสดีครับคุณรักประเทศไทย
    
    ผมเองไม่เคยเรียกร้องหาเทวดาผู้อารี
    
    ผมเรียกร้องหาความเอาใจใส่กันจริง ๆ จัง ๆ ของคนในประเทศว่าทำอย่างไรชนชั้นนำในประเทศนี้จึงจะไม่ขยายช่องว่างของคุณภาพชีวิตติดดาวของคนจำนวนหยิบมือ กับคุณภาพชีวิตติดตมของคนเกือบทั้งประเทศ
    
    สังคมประเทศไทยเป็นสังคมที่คนอยู่กันแบบเพิกเฉยต่อความเหลื่อล้ำต่ำสูง  เพิกเฉยต่อความทุกข์ยากเดือดร้อนของผู้ด้อยโอกาสกว่า หากใส่ใจล้นเหลือต่อชนชั้นอันมั่งคั่งเหนือคน( เพื่อที่ตนจะได้รับส่วนแบ่งจากเศษซากของเขาบ้าง)
    
    
    ผมคาดหวังระบบการศึกษาที่จะสร้างสังคมสมานฉันท์ซึ่งมันจะเป็นจริงได้ต่อเมื่อมีความยุติธรรมในสังคม  กับความเหลื่อมล้ำต่ำสูง ความแตกต่างในคุณภาพชีวิตไม่มากมายแบบทุกวันนี้
    
    
    แต่คุณครับ
    เชื่อไหม  ว่าชนชั้นนำ ชนชั้นรวยล้นฟ้าจำนวนหนึ่งในสังคมไทย   ไม่ต้องการพลเมืองที่ฉลาด
    เพราะพลเมืองที่ฉลาดจะทำให้เขาผูกขาดได้ยากขึ้น
    
    
    
    
    
  • อนาลัย

    19 กุมภาพันธ์ 2548 10:42 น. - comment id 427822

    ก็คงได้แต่สวดมนต์อ้อนวอน
    ให้นายกท่านอ่อนลงบ้าง
    ทำไมต้องถาโถมทำตามอย่าง
    เขาเป็นไฟเราต้องเป็นน้ำอย่าเป็นลม
    อย่าเป็นเชื้ออย่าเป็นไฟให้ลามทุ่ง
    อย่าเพียงมุ่งต่อกรจะขื่นขม
    คิดถึงเด็กผู้ไม่รู้อยู่ตรอมตรม
    ขอท่านชนเพียงผู้ก่อการร้ายได้ไหมเอย
    ขอให้ท่านอ่อนลงบ้างเถิดนะ 
    มีประชาชนอีกมากมายที่อาจจะสับสน
    อย่าเสนอข่าวที่ตัดตอนมาให้รับรู้มากกว่านี้เลย
    บางทีก็ต้องฟังหูไว้หูนะเจ้าคะ
    ประวัติศาสตร์บ้านเมืองเรามักจะพ่ายแพ้เพราะพวกเรากันเอง
    ฟังคนอื่นที่ไม่ใข่พวกของท่านบ้างเถิดค่ะ
    หรือไม่ก็เชิญเขาให้เข้ามารับฟังปัญหาด้วยกันแล้วช่วยกันแก้ไขน่าจะดีกว่า
    ประเทศชาติของเราไม่ต้องการฝ่ายค้านกับรัฐบาลหรอกนะคะ
    เราต้องการความสามัคคีค่ะ
    อยากให้สื่อช่วยตั้งสติในการเสนอข่าวด้วยนะคะ
    อย่าโหมไฟให้ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านให้รุนแรงมากกว่านี้เลย
    ระวังพวกสื่อนั่นแหละที่จะหลงทาง
    อยากให้ท่านบรรณาธิการข่าวทุกท่าน อย่าเห็นว่าเป็นแค่ข่าวที่จะขายได้นะคะ 
    คุณคือคนที่สำคัญยิ่งที่จะสื่อให้รัฐบาลและฝ่ายค้านทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติร่วมกันได้อย่างแท้จริง
    เป็นนกพิราบที่สื่อสารด้วยแรงรักและศรัทธาในความเป็นเอกภาพของประเทศเราเถิดค่ะ
    มาร่วมกันแสดงความรักสามัคคีเป้นหนึ่งเดียวเถิดนะคะ เพื่อเพื่อนภาคใต้ของเรา
    และเพื่อพวกก่อการร้ายจะได้ละอายแก่ใจ
    
    
    
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 10:48 น. - comment id 427823

    สวัสดีครับคุณอนาลัย
    
    ขอบคุณครับที่ร่วมแสดงความรู้สึกต่อประเทศและต่อผู้นำประเทศของเรา
    
    เราต้องการประเทศแบบไหน
    เราต้องการผู้นำแบบไหน
    
    ผมว่าถึงเวลาที่เราต้องพูด
    
    อย่าขีดขอบเขตให้เรามีสิทธิ์แค่เลือกตั้งเลยครับ
    
    เราเป็นเจ้าของประเทศ  ถูกไหมครับ
    
    ประเทศลูกเป็นไฟ  เราก็ต้องเดือดร้อนด้วยกัน ร้อนไปตามๆ กัน  จริงไหม
    
    ขอเชิญทุกท่านออกมาบอกกล่าวแก่กันครับ
    ว่า
    
    ต้องการอย่างไร
    ต่อเรื่องนี้
    
    
    
    
  • ดาหลา & ปะการัง

    19 กุมภาพันธ์ 2548 10:53 น. - comment id 427826

    รักประเทศไทย เหมือนกันค่ะ
  • คนเมืองลิง

    19 กุมภาพันธ์ 2548 11:39 น. - comment id 427839

    อยากให้ใช้สันติวิธีค่ะ 
    ทุกๆคนก็คือคนไทยด้วยกันทั้งนั้น 
    แต่พวกก่อความไม่สงบนี่ก็เป็นปัญหาใหญ่นะคะ ไม่รู้มีใครอยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลังอย่างไร  สงสารคนภาคใต้มากเลยค่ะ อันตรายรอบด้านจริงๆ
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 11:55 น. - comment id 427842

    สวัสดีคุณดาหลา&ปะการังอีกรอบ  และขอบคุณมากครับ
    
    สวัสดีคุณคนเมืองลิงด้วยครับ
    ไม่ได้ทักทายกันนานแล้ว  เป็นอย่างไรบ้าง
    ช่วงนี้ลมพัดแรง  ฝุ่นตลบเลยครับ
    หัวค่ำร้อน   ตกดึกหนาว  เช้าถึงบ่ายลมพัดแรงตลอด  ดูแปลก ๆ ครับอากาศบ้านผม
    
    
    สังคมไทยที่ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนชั้นต่ำต้อยในสังคมถูกละเลยเพิกเฉย สะสมมานาน
    ขาดการแก้ไขจริงจัง
    มันกำลังออกผลเป็นกรรมของประเทศ
    อย่างที่เราเห็น
    
    การคิดแก้ง่าย  ๆ โดยฆ่าคน
    ไม่อาจฆ่าความนึกคิดได้หรอกครับ
    
    ยิ่งฆ่ายิ่งเคียดแค้น   
    ชังเป็นหมื่น  ต่อไปก็ชังเป็นแสน
    
    ยิ่งขีดขอบ  ครอบสี
    ยิ่งห่างเหิน
    
    ถึงเวลาที่จะรื้อโครงสร้างสังคมหรือยังล่ะครับ
    
    ผมว่าชนชั้นนำไม่ถนัด
    
    ถนัดแต่ใช้กำลังเข่นฆ่า
    
    คิดได้ง่ายดี
    
    แต่ใช้ไม่ได้ครับกับคนที่มีวัฒนธรรมรวมหมู่เข้มแข็ง แบบคนไทยภาคใต้
    
    จะคิด-ทำใหม่แบบไหนอีกล่ะ
    ประชาชนจึงจะไม่ย่อยยับ
    
    ใครจะช่วยตอบดีครับ
    
    
    
    
  • dark side of mind

    19 กุมภาพันธ์ 2548 12:38 น. - comment id 427858

    ...มิเพียงแค่ ปัจจัย ภายในหรอก
    โลกภายนอก บีบเค้น ให้เป็นผล
    เพราะผลประโยชน์ เชิงซ้อน ซ่อนดาลดล
    โลกสากล มนต์สามานย์ บันดาลไป..
    
  • กงจักร์๚ะ๛

    19 กุมภาพันธ์ 2548 13:42 น. - comment id 427885

      
    การกักบริเวณของผู้ป่วยเพื่อทำการรักษา
    มันก็ถูกต้องตามหลักวิชาทุกประการ อย่า
    ไปคิดมากเลยครับ ถ้าไม่ยอมเจ็บจะไปบ่ง
    ฝีร้ายที่มันเกาะกินและลุกลามได้อย่างไร
    ผู้ก่อการร้ายฯและผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น เอา
    ้อำนาจมาครอบงำจนพื้นที่เป็นสีดำมานาน
    นี่เป็นความจริงที่คุณต้องยอมรับนะ ๚ะ๛
    
    size> 
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 14:22 น. - comment id 427902

    ขอบคุณคุณdark side of mind และคุณกงจักร์๚ะ๛ครับ 
    ข้อที่คุณกงจักร์๚ะ๛ ว่าผมเห็นไม่ต่าง 
    
    ที่ว่าผู้ร้าย- ผู้ก่อการร้ายและผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นครอบงำจนเป็นพื้นที่สีดำมายาวนาน นั่นเป็นความจริงที่ทุกคนรับรู้อยู่ 
    
    ภาพรวม ๆ ของอำนาจในประเทศนี้ คืออำนาจของผู้บริหารประเทศอันใช้อำนาจผ่านกฏหมาย ทหาร ตำรวจ และมือแขนคือข้าราชการพลเรือนเพื่อจัดการกับเรื่องต่างๆ 
    
    ส่วนอำนาจมืดจากผู้มีอิทธิพลในสังคมไทยเป็นอำนาจคู่ขนานกับอำนาจอันแรก 
    
    สังคมไทยปล่อยให้อำนาจทั้งสองคุกคามประชาชนได้ง่ายดาย ตามอำเภอใจก็เกือบจะว่าได้     ใครไม่เห็นด้วย ไม่เข้าพวกด้วย เจ็บตัวทั้งสองทาง 
    
    อำนาจทั้งสองมีกลไกที่จะรุกรานผู้คนด้วยกันทั้งคู่ เพื่อให้ยอม สยบ และไม่มีปากมีเสียง 
    
    
    ประชาชนต้องเสียสละเสมอ เมื่ออำนาจทั้งสองฝ่ายรุกเข้าหากัน เพื่อแย่งและยึดเวทีเป็นของตนเองทั้งหมด 
    
    แต่ถามหน่อย   ได้อำนาจมาเบ็ดเสร็จแล้ว     คุณจะเห็นค่าของประชาชนไหมล่ะ 
    
    ไม่เลย 
    
    ทำไมจะต้องเห็นค่าของใครล่ะ 
    
    ก็คุณใช้อำนาจข่มเหงเอา
    
    
     คุณไม่จำเป็นต้องฟังใคร หรือสนใจใส่ใจใครจริงๆ   เพราะคุณมีอำนาจและอาวุธเรียงรายในมือ
    
    
    ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น
    
    มันเริ่มที่คุณเริ่มใช้ความรุนแรงแต่แรก
    
    
  • extreme life

    19 กุมภาพันธ์ 2548 14:30 น. - comment id 427907

    ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งสีแบบนี้ครับ
    น่าจะเอาทหารลงไปเยอะๆแบบออกรบดีกว่า
    ออกรบกับผู้ก่อความไม่สงบ
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 14:34 น. - comment id 427909

    สวัสดีครับคุณextreme life
    
    เชื่อไหมครับ
    ทหารจะโดนซุ่มโจมตีมากขึ้น
    และประชาชนผู้บริสุทธิ์จะเจ็บตัวและตายฟรีมากขึ้น
    
    
    
  • ฅนไทย

    19 กุมภาพันธ์ 2548 14:45 น. - comment id 427918

    ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกเมื่อเชื่อวันก็คือการรังแกคนอ่อนแอกว่า
    เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าแหละ
    คนมีอำนาจคือคนแข็งแรงกว่า  คนมีเงินก็ซื้ออำนาจได้
    แต่แทนที่จะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ กลับไปแก้ปลายเหตุ
    อยากเห็นท่านออกมาประกาศว่าใครไม่ได้รับความเป็นธรรมแล้วท่านจะแก้ไขให้
    จะจัดการข้าราชการทุจริตรังแกประชาชน
    และต้องพูดจริงทำจริงด้วย  ไม่ใช่ลูบหน้าปะจมูกรักษาฐานเสียง
    
    ต้องรอจนชาติหน้าหรือเปล่าล่ะ?
    
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 14:47 น. - comment id 427921

    อืม.......
    
    คุณพูดตรงมากครับ
    
    
  • ดาหลา & ปะการัง

    19 กุมภาพันธ์ 2548 15:08 น. - comment id 427939

    คน ที่ ควรแก้ไข มันอยู่ ในรัฐบาล 
    
    กำจัด  ออกไปได้ ภาคใต้ สงบ นะ คิดว่า ก็อลุหฃปหน้า ปะจมูก นี่นา นะ
  • ดาหลา & ปะการัง

    19 กุมภาพันธ์ 2548 15:09 น. - comment id 427940

    จากคำกลอน คุณก่อ ขอคิดหนัก 
    ด้วยก็รัก ประเทศไทย มิใช่น้อย
    ตอนนี้คิด การเมือง เรื่องใช่ย่อย   
    พรรคหนึ่งถอย นัการเมือง เข้าสภา
    
    ไม่รู้ชัด  นโยบาย อย่างไรบ้าง   
    คงไม่อ้าง  ตักตวง  ดวงเด่นหนา
    ขอให้จิต และใจ  เพื่อประชา 
    เพื่อผื่นนา ดินแดน แห่งแหลมทอง
    
    เรื่องภาคใต้ คิดหนัก ประจักษ์จิต  
    ด้วยตามติด  เหตุการณ์  ผ่านตามอง
    เรื่องลูปหน้า ปะจมูก ทำกลับกรอก   
    ที่เค้าบอก  ชาติเชื้อเขา จะเอาคืน
    
    ชนชาติเขา เข้ามาอยู่ นี่ของกรู  
    มึงเข้าอยู่  ครอบครอง  อย่าทำลืม
    วันนี้ขอ มาทวง ที่ขอยืม
    อย่าได้ปลื้ม ไปสามแดน นั่นของกรู
    
    สิ่งที่รู้  สิ่งที่เห็น  พูดไม่ออก  
    แต่อยากบอก ว่าบ้านเก่า เมืองเขาอยู่
    เข้าไปตี  ครอบครอง  นี่ของกรู   
    ตอนนี้อยู่ ตั้งฐานรบ ตามรอยแค้น
    
    ไม่อยากเห็น เมืองไทย ต้องแบ่งแยก   
    แค่รอยแตก  ของผืนนา ก็ว่าแร้น
    อย่าให้ ถึงกับกุด  ไร้ดินแดน 
    แล้วผืนแผ่น ดินจะเป็น ขวานทองไหม
    
    ปล.   เขียน เพราะรู้เห็นอะไรก็มาก แต่พูดไม่ได้ อ่ะ ..........
    
    กลัวขวานทอง กุด    เป็นแค่ หัวขวาน .........
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 15:19 น. - comment id 427942

    ฮ่า ๆ มุกของคุณ ดาหลา & ปะการัง ทำให้ได้ยิ้ม 
    
    เป็นยิ้มแหยครับ
    
    ผมห่วงอยู่อย่าง   กลัวผู้นำหลุดวลี 
    
    
    ถ้าคุณไม่บอกผม ไม่เข้าข้างผม  ผมจะยิงคุณ
    
    ผมห่วงตรงนี้มาก
    
    กลัวท่านเหลิงศักดิ์
    
    
  • แม่จิตร

    19 กุมภาพันธ์ 2548 15:45 น. - comment id 427950

    รักประเทศไทย
    รักผู้ ญ ไทย
    ร่วมใจกันประหยัดครับ อิอิ
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 15:47 น. - comment id 427951

    ฮ่า ๆ   ได้ขำ คลายเครียด
    
    
  • ดาหลา & ปะการัง

    19 กุมภาพันธ์ 2548 15:53 น. - comment id 427960

    ฮ่า ๆ   ได้ขำ คลายเครียด
    
     
     จาก : รหัสสมาชิก : 7551 - ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์ 
    
    ขำกลอนมะได้เรื่องเหรอคะ ............งอนนะ เออ
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 17:25 น. - comment id 427996

    ขอโทษครับคุณดาหลา&ปะการัง
    ขำคำคุณแม่จิตรครับ
    ส่วนที่ผมว่ายิ้มแหย ๆ นั่น มันเป็นความจริงอันขื่นปนขันสำหรับประเทศไทยของเรา
    
    ขอโทษคุณดาหลา&ปะการังอีกที นะครับ
    อย่าเคืองผมเลย
    
    :)  หน่อยซีครับ
    
    
  • ดาหลา & ปะการัง

    19 กุมภาพันธ์ 2548 17:33 น. - comment id 428001

    :)  แร้วปาย  นึกว่า ขำเรา  ............
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 18:01 น. - comment id 428016

    :) 
    ประเทศเปนของไผ จึงผลักไสโดยใส่สี เฮาอยู่กันดีดี สิให้หนีไปที่ไหน ก่อกวนบ่จัดการ เขม่นชานชาวบ้านใย ฤาให้ถือธงใหม่ เขียวเหลืองแดง คาวเลือดคน 
    :)
  • ตุ๊กตาไล่ฝน

    19 กุมภาพันธ์ 2548 19:21 น. - comment id 428036

    ...
    
    สวัสดีค่ะคุณก่อพงษ์
    
    หลังจากไปงมอยู่กับตำรับตำราซะหลายวัน
    มาอ่านเจอข่าวนี้ ก็อึ้งไปเหมือนกันค่ะ
    เป็นการแก้ปัญหา หรือสร้างปัญหาให้เพิ่มมากขึ้นกันแน่ก็ไม่รู้นะคะเนี่ย --
    
    ก่อนหน้าก็สนับสนุนให้คนรักกันนี่คะ มีความสามัคคีกัน แล้วแบ่งเป็นสามสีนี่ มันเป็นการรวมกันงั้นหรือ?
    
    ผู้บริสุทธิ์จะต้องเสียเลือดเนื้อไปอีกสักเท่าไหร่ มันถึงจะพอ ถึงจะจบสิ้น รู้สึกเสียใจหดหู่และคับแค้นแทนน่ะค่ะ เพราะก็ได้รู้จักและพูดคุยกะคนในพื้นที่ตรงโซนนั้น ก่อนหน้านี้...ตั้งแต่โน่นละค่ะ เกิดปัญหาใหม่ๆ เรื่อยๆมา จนถึงตอนนี้...ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย มีคนต้องสูญเสียในทุกๆวัน
    
    ต้องทำยังไงดีนะคะ (o_o)
    
    (บัวมาบ่นซะยาวเชียวคราวนี้ ต้องหายตัวไปอีกสักพักแล้วละค่ะ ไปทำหน้าที่ของตัวเองต่อค่ะ)
    
    รักษาสุขภาพนะคะ
    ...
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    19 กุมภาพันธ์ 2548 19:31 น. - comment id 428038

    สวัสดีครับคุณตุ๊กตาไล่ฝน
    ขอบคุณครับที่ยังปลีกเวลามาพูดคุยเรื่องประเทศด้วยกัน
    
    
  • อัลมิตรา

    19 กุมภาพันธ์ 2548 23:17 น. - comment id 428121

    คุณก่อพงษ์เขียน ได้แตกต่างกับปุถุชน ( ขอพาดพิงเพื่อนคนนี้หน่อยเถอะ ) ...  
    
    อัลมิตราอยากจะทุบเขาทุกครั้งเมื่อเห็นเขาเขียน เกี่ยวกับภาคใต้ ในเชิงวิพากย์อีกอย่าง เห็นแล้วไม่สร้างสรรค์เท่าไหร่ ชอบยุให้ตีกันอยู่เรื่อย .. ว่าแล้ว ขว้างหินไปก้อนนึง ลง นราธิวาส กะลงหลังคาบ้านปุถุชนพอดี .. ปุ๊ง ..
    
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    20 กุมภาพันธ์ 2548 06:50 น. - comment id 428146

    สวัสดีครับคุณอัลมิตรา
    
    ผมมองในมุมเอาใจเขามาใส่ใจเราครับ
    
    ถ้าผมเป็นคนใต้  บางทีผมคงเขียนในมุมคุณปุถุชน
    
    
  • )))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

    20 กุมภาพันธ์ 2548 07:13 น. - comment id 428161

    อืม.........ไม่ได้เจอกันนานคิดถึงจังเลย
    
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    20 กุมภาพันธ์ 2548 14:54 น. - comment id 428293

    สวัสดีครับคุณ)))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((
    
    ขอบคุณครับที่มาทักทาย
    และคุณคงสบายดีนะครับ
    
    
  • แทนคุณแทนไท

    20 กุมภาพันธ์ 2548 14:58 น. - comment id 428294

    ผมนี่แหละครับอยู่ภาคใต้
    
    ถ้าลูกหลานผู้บริสุทิคุณไม่เจ็บไม่ตาย คุณทั้งหลายจะเดือดร้อนหรือ
    
    อย่าหยิบยื่นหรือสนับสนุนอำนาจที่คุณมีให้ใครเข่นฆ่าใคร
    
    คนบริสุทธิคนได้รับการปกป้องอย่างระมัดระวัง
    
    ชนชั้นนำควรมีมาตรฐานการแสดงออกแห่งอำนาจสูงกว่าชนทั่วไป
    
    เพราะคุณถืออำนาจซึ่งต้องปกครองคนทั้งชาติ
    
    บางทีผมเห็นความเห็นของหลายท่านแล้วไม่สบายใจ
    
    บางท่านอาจไม่สบอารมณ์กับความวุ่นวายที่เกิด เลยเห็นดีเข้ากับการใช้ความรุนแรงเข้าจัดการ
    
    แต่อย่าลืม นี่คือชีวิตพี่น้องผู้บริสุทธิเป็นเดิมพัน ผลกระทบที่เกิดแก่ผองไทยอันบริสุทธิเป็นเรื่องควรระมัดระวังยิ่ง
    
    อำนาจที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ แต่มิใช่อำนาจที่มอบให้ใครไปฆ่าใคร
    
    ก่อนลงมือทำสิ่งใดเหตุใดไม่ถามคนในพื้นที่ ไยฟังเสียงชนอื่น เขาเหล่านั้นตัดสินใจดดยมีชีวิตใครเป็นเดิมพันหรือไม่
    
    ยอมรับว่าหงุดงิด ถ้าชีวิตผลมีใครมาออกความเห็นโดยไม่ถามลูกหลานที่อยู่รอบตัว
    
    ผลการเลือกตั้งคุณอาจชนะใจชนส่วนใหญ่ทั้งชาติ แต่คุณพ่ายแพ้ที่ไหน ทำไมคุณไม่ทบทวน
    
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    20 กุมภาพันธ์ 2548 15:16 น. - comment id 428306

    ขอบคุณคุณแทนคุณแทนไท
    
    นี่คือสิ่งที่ผมอยากฟังมานาน
    
    
    
  • ผมอีกนั่นแหละ แทนคุณแทนไท

    20 กุมภาพันธ์ 2548 17:06 น. - comment id 428353

    คนที่สนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงเข้ายุติปัญหา คุณว่าปัญญาจะยุติได้จริงหรือ 
    
    คุณกำลังต่อสู้อยู่กับอุดมคติไม่ใช่โจรกระจอก....
    
    ใครที่สนับสนุนเพราะเอาความรำคาญหรือเบื่อหน่ายเป็นที่ตั้ง
    
    คุณที้งหลาย ปลูกยางที่นั่นรึปล่าว
    ขายน้ำชาตอนเช้าที่นั่นหรือไม่
    มีลูกเรียนที่ไหน
    ไปวัดที่ตั้งอยู่แห่งหนตำบลใด
    ซือผักที่ไหน
    หาปลาที่ใด
    ไปรับลูกตอนเช้าที่ไหน
    ไปงานแต่งใครที่ไหนบ้าง 
    ไปงานบวชใคร
    ไปงานบุญที่ใด
    
    โปรดเถิด ถ้าคุณไม่มีส่วนได้เสีย อย่าออกความเห็นเอาชีวิตผู้บริสุทธิไปเสี่ยง
    
    ถ้าชนชั้นนำไม่สามารถนำความสงบมาสู่พื้นโดยวิธีการควรเป็นได้ที่ได้ก็ควรทบทวนตัวเอง
    
    ทหารที่ตาย เป็นลูกหลานใคร
    ตำรวจที่ตายเป็นพ่อใคร
    แม่ค้าที่ตายเป็นใคร
    ผู้พิพากษาที่ตายเป็นใคร
    ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย รองผู้ว่า ครู....
    คนที่ตายทั้งหลายบริสุทธิมิใช่หรือ อย่าถามว่าใครฆ่าไม่สำคัญเท่า ใครไม่สามารถหยุดความรุนแรงนี้ได้
    
    เพราะยิ่งคุณทำ ยิ่งสิ้นท่า
    
    ผมหงุดหงิดเหลือกำลังกับความเห็นหลายคนที่ออกมาโดยไม่ยั้งคิดว่า ท่านทั้งหลายนอนอยู่ที่บ้านอย่างสบายแต่มีหน้ามาออกความเห็นทำให้คนในพื้นที่ได้แต่นอนรอ....
    
    เลือดที่ท่านอาจเสียในวันนี้อาจมีแค่ให้ยุงกิน แต่เลือดพี่น้องใต้ไม่ได้เสี่ยงน้อยนิดดั่งคุณ
    
    อย่าออกความเห็นแบไม่กลัวตาย เมื่อคุณไม่ได้อยู่ในสงคราม ขอร้อง....ที่นั่นมีพี่น้องผมและผองเพื่อนอยู่มากมาย คุณหลายคนมีหรือปล่าว
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    20 กุมภาพันธ์ 2548 17:19 น. - comment id 428374

    ผมต้องการฟังสิ่งที่คุณพูด
    
    คำของคุณมีพลัง
    
    มันอยู่ในหัวใจของผมด้วย
    
    
    
    
  • *-* แทนคุณแทนไท

    20 กุมภาพันธ์ 2548 17:58 น. - comment id 428400

    ครั้งหนึ่งผมเห็นใครบางคนในจอร่ำให้เพราะสุนักตาย ปลาทองสิ้นลม
    แล้วพี่ผมน้องผมที่ทางใต้ตายใครเสียน้ำตาให้ยามเขาสิ้นชีวิต
    
    วลีที่ว่าผู้ปกครองเมื่อชนใต้ปกครองมีความเสี่ยงภัยแม้แต่น้อยนิดก็ต้องคิดขจัดให้หมดไป ไม่ใช่เพิ่มความเสี่ยงให้ทุกวี่วัน
    
    คุณไปเดินห้างไปซื้อของแล้วตอบว่าเห็นว่าควรเด็ดขาด
    คุณไปดูหนังแล้วบอกว่าคนใต้ไร้สาระ
    วันนี้คุณฉลองวันแห่งความรักวันเกิดที่ไหน 
    คุณมาอ้างกฏหมายทั้งที่คุณเคยเคารพกันจริงๆบ้างหรือไม่
    ขนาดกฎจราจรคุณทั้งหลายยังไม่ยอมเสียค่าปรับ แต่ยอมรับการขูดรีดแทนแล้วมีหน้ามาอวดอ้างกฏหมาย
    
    บ้านนี้เมืองนี้ใช้หลักนิติรัฐนั้นถูกต้อง
    แต่ต้องเป็นรัฐที่ปกครองด้วยกฏหมายเดียวกัน ไม่ใช่กฎเอ็งกฏข้า
    
    ผมอยากเห็นรัฐบาลทำงานเหมือนรัฐบาล ไม่ใช่เอาเยี่ยงกลุ่มชนที่ใช่ความรุนแรงที่ท่านกำลังประนาม
    
    ถ้าทั้งรัฐทั้งพวกเขานั้นที่เห็นต่างจากเราล้วนคิดและทำอย่าง้ดียวกัน แล้วรัฐจะต่างกับกลุ่มชนอื่นตรงไหน
    คิดได้แค่นี้ ทำได้แค่นี้ มีที่ต่างกันคือ คุณมีอำนาจในมือเท่านั้นเอง
    ยิ่งเป็นอะไรที่บ่งชัดว่าใครมีอำนาจคนนั้นแหละเป็นรัฐ
    ทำไมกันไม่สอนให้เขาเหล่านั้นเห็นว่าใช่แต่การได้อำนาจมาอย่างเดียวที่สามารถทำให้คงความเป็นชาติได้ แต่ต้องมีสิ่งอื่นด้วย
    
    อำนาจคือรัฐอย่างนั้นหรือ ถ้างั้นถ้าเขาได้อำนาจไปก็เป็นรัฐได้ซิ ไม่น่าใช่ไม่ใช่แน่ๆ
    รัฐตำรวจ รัฐทหาร ไม่เอา อยากได้รัฐของประชาชน
    และจงสำเหนียกว่าควรทำเพื่อประชาชนจริงๆ
    ใครหิวให้ข้าว
    ใครจนให้งาน
    ใครป่วยให้ยา
    .
    อย่าเอาอำนาจจากคนที่ไม่ได้กลัวตาย แต่กลัวอด กลัวจน กลัวป่วย มาทึกเอาว่าเขาให้อำนาจคุณมาจัดการกับคนที่นี่..
    
    จะทำอะไรถามชาวบ้านซิ ลองทำดูแล้วจะรู้ว่าไม่ตายหรอกที่ยอมไม่รู้เพื่อรู้จริงซะบ้าง
    
    หนังสือฝรั่งไม่ได้บอกทุกเรืองหรอก แนวคิดปรัญญาไม่มีทุกคำตอบดอก วิธีการที่เคยสำเร็จในบางที่ใช่ว่าจะสำเร็จทุกตำบล
    
    เปิดใจและลองถามดูนะคุณ 
    
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    20 กุมภาพันธ์ 2548 20:01 น. - comment id 428443

    ขอบคุณมากครับ
    
    
    
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    21 กุมภาพันธ์ 2548 22:36 น. - comment id 428980

    สำหรับเรื่องนี้  เหมือนจะพูดได้คำเดียวว่า แค่คิดก็ผิดแล้ว  พูด ๆ ตรง เรื่องนี้เศร้ามากในความรู้สึก แม้ไม่ใช่โดยกำเนิด แต่ก็อยู่ภาคใต้มานาน
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    22 กุมภาพันธ์ 2548 17:30 น. - comment id 429526

    สวัสดีครับคุณผู้หญิงไร้เงา
    ไม่ได้ทักทายคุณนานมาก
    
    ผมมีจิตสำนึกอันหนึ่งที่มั่นคง
    คือ   ไม่ชอบความอยุติธรรม
    ไม่ชอบการรุกรานย่ำยี
    ไม่นิยมการรังแกผู้อ่อนแอกว่า
    ไม่ชอบการแบ่งชั้นและการดูถูกเหยียดหยาม
    
    
    วันแรกที่ผมเขียนบทกวี
    
    ผมก็ถามหาความถูกต้อง
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน